Ly hôn ngày càng nhiều, tranh chấp tài sản gay gắt

Sáng 30-7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước sơ kết thi hành Luật Hôn nhân và gia đình (HNGĐ) năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1-1-2015.

Báo cáo sơ kết ba năm thi hành Luật, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) Nguyễn Hồng Hải cho biết, về cơ bản, những chính sách lớn của luật về các quyền nhân thân, tài sản trong quan hệ HNGĐ đã được thể chế hóa tương đối đầy đủ. Việc công nhận, bảo vệ quyền về HNGĐ của người dân đã hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, một số nội dung của Luật vẫn còn thiếu tính khả thi như trong áp dụng tập quán, hoàn thiện cơ chế đồng bộ, thống nhất, minh bạch trong đăng ký tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng và giao dịch liên quan…

Các vụ ly hôn ngày càng nhiều, tranh chấp gay gắt. Ảnh minh họa

Thảo luận tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Vụ (đại diện TAND Tối cao) cho biết, các vụ việc về HNGĐ ngày càng tăng về số lượng cũng như mức độ phức tạp, gay gắt. Các vụ ly hôn có xu hướng diễn ra ở các cặp vợ chồng trẻ (độ tuổi từ 28-35), thời gian kết hôn ngắn. Tính chất tranh chấp trong các vụ án ly hôn gay gắt, phức tạp chủ yếu liên quan đến các tranh chấp tài sản chung – riêng như bất động sản, cổ phần, cổ phiếu trong các công ty… hoặc về con chung, mức độ cấp dưỡng.

Các tranh chấp về HNGĐ có nguyên nhân chủ yếu do bất đồng về quan điểm, lối sống, khó khăn về kinh tế hoặc vì lý do một bên ngoại tình, không quan tâm chăm sóc bên còn lại hoặc con cái…

Dẫn chứng về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn (Điều 59 Luật HNGĐ), ông Vụ nhận xét, luật chưa có quy định cụ thể về hoàn cảnh của mỗi bên, tỷ lệ chia tài sản theo công sức đóng góp dẫn đến việc giải quyết vụ án gặp khó khăn.

Theo đó, Luật quy định tài sản của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố như “lỗi của mỗi bên trong phạm vi quyền, nghĩa vụ của vợ chồng”. Điều luật này được hiểu nếu bên nào “có lỗi” thì khi ly hôn tài sản được chia sẽ ít hơn nhưng thực tế, quy định này khó áp dụng.

Cũng tại hội nghị, bà Bùi Thị Hòa (Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) chỉ rõ, phụ nữ gặp nhiều khó khăn trong quá trình ly hôn, đặc biệt những vụ việc mà phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình. Các quy định mang tính khái quát cao, nếu không có hướng dẫn sẽ rất khó áp dụng đúng, chính xác và thống nhất khi giải quyết ly hôn...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm