Lý do rút lời khai của Đinh Vũ Thường khỏi hồ sơ vụ Hồ Duy Hải

Trong phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải tại TAND Tối cao ngày 7-5, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan đến kháng nghị của VKSND Tối cao.

Đáng chú ý, hội đồng đã làm rõ việc vì sao lại rút lời khai ban đầu của anh Đinh Vũ Thường ra khỏi hồ sơ vụ án? Vì sao các cấp tòa không triệu tập nhân chứng này?... 

Đại diện VKSND Tối cao hỏi điều tra viên: Vì sao không đưa vào hồ sơ vụ án lời khai ban đầu của nhân chứng Đinh Vũ Thường? Đáp lại, đại diện cơ quan điều tra giải thích thời điểm đó chưa bắt được Hồ Duy Hải. 

Quang cảnh phiên tòa giám đốc thẩm. Ảnh: Congly.vn

Ngày 19-1-2008, cơ quan điều tra lấy lời khai lần đầu tiên với anh Vũ Đình Thường. Thường khai là người xuất hiện tại hiện trường vào tối xảy ra vụ án.

Tại thời điểm đó, cơ quan điều tra xác định Thường là đối tượng tình nghi trong vụ án. Trong quá trình làm việc đã tập trung làm rõ về thời gian có mặt, nhân thân, nhận dạng, sau đó lưu hồ sơ với các đối tượng tình nghi khác.

Đại diện VKS cho rằng lời khai của anh Đinh Vũ Thường là một chứng cứ quan trọng trong vụ án, đề nghị cơ quan điều tra cung cấp cho VKS và Hội đồng Giám đốc thẩm.

Đại diện Hội đồng Thẩm phán hỏi: “Cơ sở nào để tòa vẫn tiến hành xét xử vụ án khi không triệu tập nhân chứng Đinh Vũ Thường? Việc vắng mặt Thường tại phiên tòa có ảnh hưởng đến kết quả xét xử không? Luật sư Trần Hồng Phong đã nêu vấn đề này và nhấn mạnh đây là vấn đề rất quan trọng”.

Trả lời, đại diện tòa sơ thẩm cho biết tòa đã mời nhưng anh Thường vắng mặt. Tuy nhiên, khi xét xử, tòa đã có công bố lời khai của Thường cho bị cáo Hải và mọi người cùng nghe.

Vị đại diện tòa sơ thẩm khẳng định việc nhân chứng Thường không có mặt tại phiên tòa không ảnh hưởng gì đến chất lượng xét xử vụ án.

Cụ thể, cơ quan điều tra đã thẩm vấn Đinh Vũ Thường. Anh Thường khai nhìn thấy nam thanh niên ngồi trong ghế salon tại bưu điện trò chuyện với Hồng, tóc rẽ ngôi, mặc áo xanh hoặc đen có sọc trắng, cúi đầu sử dụng điện thoại hắt ánh sáng lên…

Dù không biết đó là ai nhưng lời khai của người nhà Hải mô tả đúng như thanh niên anh Thường đã thấy. 

Người bán trái cây cũng khai hôm đó đã bán cho chị Vân (một trong hai nạn nhân của vụ án) nhiều loại trái cây hết 40.000 đồng. Chị Vân có nói là có khách và khách đưa tiền đi mua… Sau này, Hải cũng khai khớp như vậy, khi ngồi ở salon, Hải có lấy điện thoại chị Hồng để kiểm tra phím bấm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm