Lý do hoãn phiên xử kín bộ sậu công ty FOSCO

Nguồn tin từ TAND TP.HCM vừa thông báo hoãn xử vụ án tham ô và thiếu trách nhiệm tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài (FOSCO).

Trước đó, chủ toạ phiên xử là thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh toà Hình sự TAND TP.HCM ra quyết định xử kín vụ án này vào hai ngày 21 và 22-1. 

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng xét thấy một số luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án phải tham gia phiên xử vụ cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại Hà Nội. Được biết phiên xử cựu Bộ trưởng sẽ diễn ra trong một tuần từ ngày 18-1.

Để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo theo luật định, TAND TP.HCM đã quyết định dời phiên xử qua ngày 4 và 5-2 tới.

TAND TP.HCM quyết định xử kín vụ án này. Ảnh: H.Y

Vụ án có 18 bị cáo trong đó Trần Hoàng Nguyệt (cựu phó phòng tài chính kế toán FOSCO) cùng Đoàn Trúc Sơn, Ngô Minh Dũng và Hà Minh Hoàng bị truy tố về tội tham ô tài sản.

Trần Công Thanh (cựu phó tổng giám đốc FOSCO) và 13 đồng phạm bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX triệu tập nguyên đơn dân sự và 14 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Gần 20 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho đương sự.

Quá trình điều tra xác định tháng 6-2012, Nguyễn Tấn Tài (tổng giám đốc FOSCO) bàn với Ngô Minh Dũng (phó giám đốc trung tâm cung ứng lao động) cùng hai đối tượng khác lập ký khống các bảng lương để rút tiền từ tài khoản của FOSCO làm phí ngoại giao nhằm "bôi trơn" cho các dự án, sử dụng vào các hoạt động khác của công ty và tiêu dùng cá nhân.

Từ tháng 12-2012 đến tháng 3-2016, lợi dụng công việc được giao và sự buông lỏng quản lý, Nguyệt và ba đồng phạm đã cấu kết lập khống 314 bộ chứng từ lương để tham ô số tiền 44 tỉ đồng. Cụ thể là các khoản phải thu, phải trả hộ đối với khách hàng, hoạt động kinh doanh dịch vụ chi trả hộ lương và nghĩa vụ tại trung tâm cung ứng lao động…

Cơ quan tố tụng xác định ngoài Tài là chủ mưu đã chết thì Nguyệt là người tổ chức, hướng dẫn và kiến tạo ra cách thức lập các bộ chứng từ lương khống để chiếm đoạt tiền của FOSCO. Còn Sơn là đồng phạm giúp sức tích cực cho Nguyệt và là người thực hiện việc rút, chuyển giao số tiền chiếm đoạt.

Đối với Trần Công Thanh, thời điểm ông Tài nghỉ chữa bệnh thì Thanh được tin tưởng giao trọng trách điều hành mọi hoạt động của FOSCO. Tuy nhiên, Thanh đã buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho Nguyệt và đồng phạm thực hiện hành vi tham ô tài sản. Thời điểm Thanh phụ trách, số tiền FOSCO bị thiệt hại là 13,4 tỉ đồng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm