Lý do đề nghị hủy án vụ giang hồ 'xử' bác sĩ Chiêm Quốc Thái

Trưa 19-6, phiên phúc thẩm vụ bác sĩ Chiêm Quốc Thái bị vợ cũ thuê giang hồ “xử” giữa trung tâm quận 1 kết thúc phần xét hỏi.

Đại diện VKS đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM chấp nhận kháng nghị trước đó, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm điều tra xét xử lại.

VKS cho rằng hồ sơ vụ án thể hiện quá trình điều tra ban đầu Phan Nguyễn Duy Thanh (giám đốc Công ty Vệ sĩ ST, quận Tân Phú) có bốn lời khai, Vũ Thụy Hồng Ngọc (vợ cũ bác sĩ Thái) có ba lời khai về việc bác sĩ Trần Hoa Sen (bạn Ngọc) biết việc các bị cáo lên kế hoạch chém ông Thái.

Người bị hại Chiêm Quốc Thái ra khỏi phòng xử. Ảnh: T.Đ

Như vậy có căn cứ xác định bác sĩ Sen là người kết nối Thanh cho Ngọc và có tham gia việc Ngọc thuê Thanh chém ông Thái.

VKS cũng công bố một số lời khai của Thanh tại cơ quan điều tra: "Chị Ngọc nhờ tôi chém cho Thái một trận... đang nói chuyện thì chị Sen vào hỏi hai chị em nói chuyện gì vậy. Chị Ngọc nói nhờ bé Thanh đập cho ông Thái một trận" hay "Khi nghe Ngọc nói về việc nhờ Thanh đánh ông Thái, bà Sen vào kích động các bị cáo 'nên đập cho nó một trận'".

Đại diện VKS nhấn mạnh: Trên cơ sở các lời khai này có căn cứ cho thấy bà Sen tham gia với vai trò kích động các bị cáo. Về sau, bà Sen còn là người chuyển tiền của Ngọc cho Thanh.

Những lời khai này khách quan, có sự tham gia của kiểm sát viên, chưa chịu tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Đây là chứng cứ hợp pháp đủ cơ sở kết luận bà Sen có tham gia vào vụ án.

Bị cáo Vũ Thị Hồng Ngọc. Ảnh: T.Đ

Đồng thời bản án sơ thẩm chưa đánh giá đúng mức độ hành vi phạm tội. Vì động cơ vụ lợi mà Thanh và các bị cáo vô cớ chém người.

Các bị cáo phân công, lịch trình theo dõi, hoạt động theo kiểu băng nhóm xã hội đen coi thường pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe của người khác.

Tuy nhiên, tòa sơ thẩm lại không áp dụng tình tiết phạm tội mang tính côn đồ đối với các bị cáo. 

Trong vụ án này, bị cáo Ngọc có vai trò chủ mưu nhưng cấp sơ thẩm đánh giá không đúng tính chất vai trò của bị cáo, tuyên phạt mức án 18 tháng tù là quá nhẹ.

Bị cáo Thanh có nhân thân xấu, ba tiền án tiền sự về cướp giật, trộm cắp... nhưng tòa áp dụng tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng và tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù, thấp hơn cả đồng phạm... 

Tương tự, các bị cáo khác chỉ một năm bốn tháng tù là quá nhẹ, không đánh giá đúng tính chất mức độ phạm tội. Quan điểm VKS là bản án sơ thẩm áp dụng hình phạt như vậy là vi phạm pháp luật.

Trước phiên xử, tất cả các bị cáo đều chấp hành xong hình phạt theo bản án sơ thẩm nên được tại ngoại tham gia phiên tòa. Ông Thái kháng cáo và mời ba luật sư bảo vệ quyền lợi tại phiên phúc thẩm. 

Trong phần thủ tục buổi sáng, HĐXX vẫn xét xử khi vắng mặt nữ bác sĩ Trần Hoa Sen, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhân chứng thì ông Thái bỏ ra khỏi phòng xử.

Sau phần tranh luận, HĐXX quyết định nghị án kéo dài và tuyên án vào ngày 22-6 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm