Lý do chuyển vụ Nguyễn Hải Nam sang Tòa Gia đình

Sau thời gian nghiên cứu hồ sơ, Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) đã ra quyết định đưa vụ án Nguyễn Hải Nam (cựu phó chánh án TAND quận 4, TP.HCM) xâm phạm chỗ ở người khác ra xét xử công khai ngày 3-9 tới.

Bị cáo Nam và Lâm Hoàng Tùng (cựu giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) cùng bị truy tố tội xâm phạm chỗ ở người khác theo khoản 2 Điều 158 BLHS 2015 (khung hình phạt 1-5 năm tù).

Người tham gia tố tụng có trẻ em

Trước đó, vụ án được truy tố và chuyển qua Tòa Hình sự TAND TP.HCM giải quyết. TAND TP.HCM đã lên lịch xét xử vào ngày 14-8 nhưng sau đó quyết định hoãn phiên tòa và chuyển vụ án sang Tòa Gia đình và người chưa thành niên TAND TP.HCM giải quyết.

Lãnh đạo TAND TP.HCM cho biết việc chuyển hồ sơ vụ án từ Tòa Hình sự sang Tòa Gia đình và người chưa thành niên là thực hiện theo đúng tinh thần Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS). Cụ thể, Điều 413 bộ luật này quy định về thủ tục tố tụng đối với người bị buộc tội, bị hại, người làm chứng là người dưới 18 tuổi được áp dụng theo quy định của chương riêng.

So với BLTTHS 2003, BLTTHS 2015 đã mở rộng thêm đối tượng áp dụng không chỉ là người bị buộc tội mà còn bao gồm bị hại, người làm chứng. Trong vụ án này, hành vi của các bị cáo bị truy tố liên quan đến hai cháu bé nên tòa mới có quyết định như trên.

Như vậy, người tham gia tố tụng có cả người chưa thành niên nên việc để cho tòa chuyên trách về người chưa thành niên thực hiện là đảm bảo đúng thủ tục tố tụng theo luật định. Đối với việc xét xử, tòa chuyên trách này sẽ lưu ý thêm việc mời hội thẩm là những giáo viên hoặc cán bộ đoàn thanh niên… là người có kinh nghiệm, hiểu biết tâm lý người dưới 18 tuổi tham gia. Việc tổ chức phiên tòa cũng được chú trọng để đảm bảo tâm lý cho người tham gia tố tụng “nhí”.

Trong phiên tòa sắp tới, thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chánh Tòa Gia đình và người chưa thành niên TAND TP.HCM, làm chủ tọa phiên tòa. Đại diện VKSND TP.HCM tham gia phiên tòa là kiểm sát viên Nguyễn Quang Duyệt.

Trước đó, bị cáo Tùng có bảy luật sư và bị cáo Nam có năm luật sư bào chữa. Tuy nhiên, được biết, hiện có luật sư từ chối tham gia bào chữa. Phía bị hại cũng có luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp tại tòa.

Cáo trạng của VKSND xác định bị cáo Nam không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ nào theo quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS. Hai bị cáo Tùng, Nam bị áp dụng tình tiết tăng nặng là phạm tội đối với người dưới 16 tuổi.

Hai ông Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng khi bị bắt giữ. Ảnh: TC

Xuất phát từ việc tranh chấp nhà

Theo hồ sơ, vụ án xuất phát từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) giữa bà Hoàng Thị Thu Thảo (quận Bình Thạnh, TP.HCM) với bà Hoàng Trọng Anh Chi. Quá trình mua bán, hai bên xảy ra tranh chấp và đã khởi kiện nhau ra tòa.

Từ tháng 3-2019, bà Thảo cùng các con nhỏ sinh sống trong căn nhà này. Chiều 19-9-2019, khi bà Thảo không ở nhà, ông Tùng (người được bà Chi ủy quyền giải quyết các tranh chấp căn nhà này) cùng bạn là ông Nam và bà Nguyễn Thị Hương Tâm cùng nhiều người khác xông vào nhà. Tại đây, những người này dùng vũ lực gây sức ép buộc những người trong nhà phải ra khỏi nhà rồi chiếm giữ đến ngày 28-9-2019.

Ngày 1-10-2019, cơ quan tố tụng khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nam và ông Tùng sau khi vụ án được khởi tố cuối tháng 9.

Quá trình điều tra, hai bị can này giữ quyền im lặng, không thừa nhận hành vi phạm tội và từ chối khai báo các tình tiết có liên quan. Người thân của bị can gửi đơn cầu cứu và luật sư đề nghị đình chỉ vụ án vì cho rằng hành vi của thân chủ không cấu thành tội phạm.

VKSND TP.HCM cho rằng dù hai bị can không nhận tội nhưng chứng cứ là dữ liệu camera thu tại hẻm 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm ghi lại đầy đủ những hành vi của các bị can đã đủ yếu tố cấu thành tội xâm phạm chỗ ở của người khác.

Ngoài hành vi này, VKS cho rằng Nam, Tùng và Tâm còn có hành vi bế ba cháu nhỏ con của bà Thảo ra khỏi nhà, đưa lên taxi nhưng chưa đủ căn cứ để xác định có hành vi bắt giữ người trái pháp luật (Điều 157 BLHS) hoặc chiếm đoạt người dưới 16 tuổi (Điều 153 BLHS).

Riêng bị can Tâm đang bị truy nã nên cơ quan tố tụng tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Được biết, đầu tháng 8, cơ quan điều tra (CQĐT) có thông báo trả lời đơn kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn của luật sư bào chữa cho ông Nam từ tháng 10-2019 đến tháng 4 năm nay.

CQĐT cho rằng việc áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với ông Nam đã được VKS hai cấp phê chuẩn. Đơn kiến nghị của luật sư không thuộc trường hợp xem xét, giải quyết của CQĐT.

Thẩm quyền xét xử các vụ án hình sự của Tòa Gia đình

Thông tư 02/2018 của TAND Tối cao quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi thuộc thẩm quyền của Tòa Gia đình và người chưa thành niên.

Điều 3 thông tư này quy định Tòa Gia đình và người chưa thành niên có thẩm quyền xét xử các vụ án hình sự sau đây:

1. Vụ án hình sự có bị cáo là người dưới 18 tuổi.

2. Vụ án hình sự có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị tổn thương nghiêm trọng về tâm lý hoặc cần sự hỗ trợ về điều kiện sống, học tập do không có môi trường gia đình lành mạnh như những người dưới 18 tuổi khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm