Những ồn ào không đáng có về bằng lái xe B1

Luật và đời

Những ồn ào không đáng có về bằng lái xe B1

(PL)- Từ nội dung trả lời phỏng vấn báo chí của một vụ trưởng thuộc Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT, nhiều người mới rõ hai việc. 

Bản tin liên quan

Đó là không có việc người có giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 không được chạy xe máy 150cc (như Honda SH, Honda Winner); không có việc người có bằng B1 không được lái ô tô...

Từ chỗ bất an về việc sẽ có lắm rắc rối, xáo trộn do quy định thay đổi, giờ khi được giải thích rõ hơn thì nhiều người đã thở phào. Nỗi lo giảm đi rất nhiều khi người có trách nhiệm trên khẳng định việc điều chỉnh phân hạng GPLX không làm phát sinh thủ tục, chi phí cho người dân. Sự bực dọc bớt đáng kể với xác nhận những người đã được cấp GPLX vẫn được phép tiếp tục sử dụng GPLX ấy cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 thì không thời hạn).


Dự thảo mới của Bộ Công an chia GPLX thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay. Ảnh: TUYẾN PHAN

Đã có ý kiến cho là một số tờ báo khi không hiểu đúng dự kiến của dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) về việc tăng hạng GPLX đã vội đưa thông tin không đầy đủ, không chính xác khiến dư luận xôn xao, hoang mang. Từ lỗi đưa thông tin cắt khúc như thế, Bộ GTVT là cơ quan tham gia soạn thảo dự luật trên đã bị chỉ trích…

Ý kiến phê bình này rất xác đáng nên báo chí sẽ phải tác nghiệp chuyên nghiệp và có trách nhiệm hơn với bạn đọc để không lặp lại cái sai tương tự.

Thế nhưng, chỉ mỗi báo chí nỗ lực thì chưa đủ. Chính Bộ GTVT hay các bộ khác cũng cần phải nhanh chóng thay đổi cách làm luật, nghị định… để báo chí và người dân sớm hiểu đúng nhiều nội dung của các văn bản pháp quy.

Chỉ khi hiểu đúng mục đích, yêu cầu của các quy định, báo chí và người dân mới có thể góp ý có chất lượng, các đồng thuận hay phản đối sẽ được dựa trên những căn cứ thuyết phục, giúp cho các văn bản được hoàn chỉnh sát hợp hơn với thực tiễn.

Theo đó, trước khi đưa lên các trang thông tin điện tử toàn văn dự thảo luật hay nghị định, thông tư với nhiều điều khoản đôi lúc khá rối rắm, khó nắm bắt, các bộ có thể tổ chức họp báo giới thiệu, giải thích tường tận sự cần thiết ban hành và các nội dung quan trọng của quy định mới trong dự thảo.

Cùng với đó, các bộ cần cung cấp những thông tin bổ trợ khác, như quy định đó được đề ra dựa trên cơ sở nào (theo luật trong nước hay theo các điều ước quốc tế…); những nghiên cứu, khảo sát về sự ảnh hưởng, tác động của quy định đến những người có liên quan trực tiếp. Cạnh đó là những lợi ích, khó khăn của việc thực thi và giải pháp để hạn chế các trở ngại cho những người phải thực thi…

Với cách thông tin rõ ràng ngay từ đầu này, các cơ quan chức năng có thể kịp thời dập tắt những suy diễn như ngồi phòng lạnh sáng tác chính sách, những bất an về sự hồi tố
vô lý.

Đơn cử, Bộ GTVT có thể cắt nghĩa tại sao bộ, Chính phủ muốn tăng hạng GPLX từ 13 thành 17, việc giữ nguyên giá trị của những GPLX hiện hành… Văn bản được đối chiếu ắt là Công ước giao thông đường bộ, là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trên cơ sở đó, các hạng GPLX mới nếu được Quốc hội thông qua thì chỉ được áp dụng từ thời điểm luật sửa đổi bắt đầu có hiệu lực. Cũng theo đó, không có việc quy định sửa đổi có hiệu lực trở về trước trong trường hợp gây bất lợi cho người dân (như quy định trách nhiệm pháp lý mới đối với hành vi mà vào thời điểm thực hiện hành vi đó pháp luật không quy định trách nhiệm pháp lý; quy định trách nhiệm pháp lý nặng hơn). Và như thế, nếu luật sửa đổi không nêu lại nguyên tắc này thì nghị định hướng dẫn luật sửa đổi sẽ có thể có điều khoản chuyển tiếp để khẳng định sự có lợi đó.

Còn nhớ trước đây khi dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) ban đầu bắt buộc người đi xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày, cũng vì không rõ lý do mà đã có lắm mắng nhiếc trong dư luận. Chừng khi báo chí đi tìm được lời giải từ đại diện Bộ GTVT rằng không phải bộ tự đề ra mà là làm theo Công ước giao thông đường bộ, mọi người dần hiểu đòi hỏi đó nhằm để bảo vệ chứ không phải gây khó cho người chạy xe máy.

Sau nữa, từ những góp ý tích cực dựa trên việc hiểu đúng, ban soạn thảo luật đã có những điều chỉnh phù hợp hơn. Thay cho việc bắt người chạy xe máy bật đèn nhận diện suốt ngày, dự thảo mới đổi thành yêu cầu mô tô, xe gắn máy phải có đèn tín hiệu nhận diện khi tham gia giao thông. Đây sẽ là cơ sở để các hãng sản xuất xe phải lưu ý thiết kế theo quy chuẩn mới đối với mô tô, xe máy sản xuất và nhập khẩu vào Việt Nam.

Tóm lại, thay vì chờ có ồn ào mới thụ động lên tiếng, các bộ sẽ chủ động công bố thông tin ngay và luôn để góp phần kéo giảm những phiền phức không đáng có trong việc xây dựng các chính sách vì quyền lợi chung.

THU TÂM

BÌNH LUẬN

nguyen van thai

CÔNG ƯỚC VIÊN VN không NÊN ÁP DỤNG THEO VÌ CHỈ PHIỀN NGƯỜI DÂN.

Candy

Nhưng tại nạn thì đó là xe của 125cc nhìu hơn.... Mình thấy do nhửng bạn trẻ tuổi thiếu ý thức hay lái xe.. Mình nghỉ và nói thật dù có 1 ngàn bằng lái củng không bằng người có ý thức khi chạy xe.. Cho thêm nhửng chú cảnh sát ở chốt xem cách chạy của các anh trẻ chạy.. Chạy mà ng ta băng qua dù ở đằng xa họ vẩn lao như ngựa phi vậy á.. Nếu các anh nào đọc như lời em nói thì mong có ý thức 1 chút.. Nhườn nhau 1 chút củng về tới nhà đấy ạ! Mấy anh chạy phóng nhanh vượt ẩu vậy đâu gọi là hay, lở có gì thì tội gia đình mấy anh trẻ thôi! Em còn mong ra thêm cái luật thiếu ý thức sẻ phạt cho nhớ.. Dù câu này hơi có vẻ là xàm nhưng gọi là đúng với ai khi chạy xe mà thiếu ý thức khi chạy xe...

sơn nguyễn

bằng A1 k thời hạn thì k cần phải đổi, vậy nói đến chuyện giới hạn a1 chỉ chạy được đến 125cc làm gì cho dẫn đến tranh cãi. Còn bằng B2 như hiện tại lái được số sàng, đến khi hết hạng đổi lại thì đổi sao đây? khi đó chỉ lái được số tự động hay đổi lại có gía trị tương đương a2 như hiện tại là lái được số sàng? cái này có phải bày vẽ để người dân thi lại bằng lái để lái xe số sàng? nếu k thì mấy anh csgt càng có điều kiện bắt bớ.

Khanh thai

Qua ruom ra , a1 va a1 moi nhung su dung hai chuc nang khac nhau thay ky ky .

Quang

Ở Việt Nam chúng ta nhiều cái còn rườm rà. Những cơ quan tạo luật, hành luật còn nhiều điều tồn tại bất cập với thực tế. Trong những ngày qua, một số báo điện tử đăng tin khi chưa thật sự hiểu biết dự thảo luật nói trên khiến dân càng thêm lo. Cần có biện pháp với cách đưa tin ẩu

Hieu


Theo luật giao thông mới thì gplx a1 dưới 125cc. còn theo gplx cũ hạnh a1 là dưới 175cc. Luật cũng có nói đã có gplx a1 cũ dưới 175cc vẫn được sử dụng. Vậy xin hỏi trường hợp bị mất gplx a1 175cc thì khi cấp mới không lẽ lại cấp gplx a1 dưới 125cc. Đây mới là vấn đề cần làm rõ

Phương thủy

Tai nạn giao thông là do ý thức của người dân chứ không phải do bằng cấp nhiều người có bằng vẫn đi rất ẩu dù biết nguy hiểm nhiều người không có khả năng thi bằng nhưng lại có nhu cầu đi lại họ có ý thức và đi rất cẩn thận yêu cầu bằng ao là làm khó cho nhiều đối tượng người dân

Phạm thanh lâm

Chưa có thống kê nào về tai nạn giao thông do ko bật đèn b.ngày

Trần Ngọc Khánh

Cái gì các ông đều nói ở nước ngoài thế này thế kia sao cái bằng lái xe họ làm như thế nào,tại sao họ bật đèn cả ngày. Các ông TS ở bộ GTVT không nghĩ ra cái sao. Người ta luôn muốn tạo điều kiện cho người dân được sử dụng các phương tiện giao thông mà xã hội có,cái bằng xe máy trên 50 cc gọi là mô tô cấp bằng xong,50cc cấp chứng chỉ hết. Ô tô cấp các loại cũng rất đơn giản,quan trọng trang bị cho người sử dụng kiến thức dễ hiểu lắm bắt chứ không phải đánh đố. Ở bắc âu họ ít ngày nắng như ta bạn ngày mù mịt bật đèn sáng,ngày tuyết đèn vàng. Trên vô tuyến ông phó an toàn nói bật đèn giảm tai nạn 20-30% thế những tại nạn do không bật đèn? Có con số hay sao. Các ông hãy làm thế nào người dân được dễ nhất xã hội có. Tai nạn giao thông hiện nay do không chấp hành luật,chư không phải chia nhiều loại bằng hay bật đèn...

Hoàng Thiên Vương

T đã tìm hiểu sơ về các hạng gplx trong công ước vienna, và trừ bằng A0 ra thì các hạng còn lại đúng như dự luật.

Nhưng ở đây t vẫn còn 1 thắc mắc cần câu trả lời chính thức của bộ gtvt. Đó là với gplx hạng A1 hiện tại ( giới hạn 175cc )... Nếu lỡ mất thì sẽ cấp lại hạng mới nào theo dự thảo, A hay A1 ( 125cc )... Hay vẫn cấp lại hạng A1 ( 175cc ).

tuanvulaw

Vấn đề là ở đây, không thấy giải thích rõ ràng.

Nguyễn Phúc Hội

Từ quy định,... Cho tới luật... Hễ chánh đáng, hợp lý thì sẽ được tín phục và tuân thủ. Chắc chắn và hy vọng luôn là vậy!

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM