Dấu hỏi về việc truy cứu trách nhiệm CSGT An Lạc

Luật và đời

Dấu hỏi về việc truy cứu trách nhiệm CSGT An Lạc

(PL)- Y như rằng, hễ báo chí cất công thu thập thông tin là có ngay bằng chứng CSGT tiêu cực. 

Bản tin liên quan

Loạt bài điều tra ““Làm luật” cho xe tải đi vào giờ cấm ở TP.HCM” (Pháp Luật TP.HCM đăng từ ngày 13-5 đến 18-5) cho thấy thay vì nghiêm túc làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự giao thông thì CSGT đã câu kết với “cò” để làm ngược lại.

Lần này, sai phạm diễn ra trên tuyến đường huyết mạch Võ Văn Kiệt là trục đường chính theo hướng Đông Tây của TP.HCM, nơi có rất nhiều xe trung chuyển hàng hóa vào nội thành và đi các tỉnh. Tại đây, cấm xe tải 2,5 tấn từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ hằng ngày; cấm xe tải trên 2,5 tấn từ 6 giờ đến 22 giờ.

Ấy thế, vì muốn vô hiệu hóa lệnh cấm trên để phía nhà xe được lợi (như có thể giao hàng gấp…), các xe đã thông qua “cò”, thậm chí là đến thẳng chốt trao đổi về việc chung chi theo lượt hay theo tháng để được lưu thông trái luật. Về phần mình, lý ra chốt chặn kỹ lưỡng, lập biên bản vi phạm để xử phạt theo quy định (trong đó có việc giam bằng lái xe đến ba tháng) thì các CSGT đã dễ dãi để những đồng tiền cống nộp bịt mắt, trói tay…

Hậu quả là hàng loạt xe có trọng tải lớn vẫn thản nhiên chạy qua chốt CSGT bất kể giờ giấc. Kéo theo đó là pháp luật về giao thông bị chính lực lượng chấp pháp bẻ cong ngay thanh thiên bạch nhật. Kéo theo nữa là hình ảnh CSGT càng bị méo mó, bị khinh thường - không phải chỉ ở Đội CSGT An Lạc (đơn vị phụ trách địa bàn) mà còn của cả lực lượng do các kiểu “làm luật” tương tự vẫn xảy ra nào giờ.

Vậy các CSGT vi phạm sẽ phải bị xử lý như thế nào để các CSGT khác lấy đó làm bài học tu thân và để người dân lấy lại được sự tin tưởng về phẩm chất thực thi công vụ của đội ngũ này?

Với Pháp Luật TP.HCM, các cơ quan công an đã có những phản hồi tích cực. Ngày 17-5, đại diện Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) đã đến báo để nắm thông tin về loạt bài và các tài liệu, chứng cứ liên quan để làm việc với Công an TP.HCM.

Trưa cùng ngày, một đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM (PC08) cho biết ngay khi có bài đầu tiên trong loạt bài trên, PC08 đã yêu cầu Đội CSGT An Lạc cấp báo. Đồng thời, phòng đã báo cáo vụ việc cho Công an TP.HCM. Ban giám đốc Công an TP.HCM cũng đã chỉ đạo thanh tra phối hợp với PC08 xác minh, xử lý.

Có điều này rất cần được các cơ quan trên lưu ý ngay để việc xử lý các cá nhân sai phạm không làm cho cộng đồng có thêm bất bình. Trong việc CSGT nhận nhiều bạc “xị”, bạc “chai” để bỏ qua các hành vi gây hại cho sự an toàn giao thông, nếu ngoài đời cho là “mãi lộ”, “ăn tiền”… thì xét về pháp lý các hành vi đó có dấu hiệu phạm tội hình sự.

Cụ thể, theo quy định của BLHS hiện hành, tội nhận hối lộ được áp dụng cho người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây (như từ 2 triệu đồng trở lên…) cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ.

Vậy với kết quả điều tra tới đây về việc giao nhận tiền của để các xe được chạy vào giờ cấm trong một thời gian dài liên quan đến ba hành vi là đưa hối lộ (của các nhà xe), môi giới hối lộ (của các “cò”), nhận hối lộ (của các CSGT), sẽ phải có ai đó bị truy cứu trách nhiệm hình sự để đúng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của chuỗi hành vi sai phạm?

Còn nhớ trong vụ Cảnh sát trật tự - cơ động của Công an quận Bình Thạnh hợp tác với “cò” để hù dọa, ép buộc những người vi phạm lót tay càng nhiều càng tốt để được bỏ qua lỗi chạy xe máy vào đường cấm cạnh chợ Bà Chiểu (Pháp Luật TP.HCM đã bỏ công phanh phui vào tháng 9-2018), việc xử lý các vị công an sai quấy đang là ẩn số.

Trong thông báo gửi đến Pháp Luật TP.HCM vào cuối năm, Thanh tra Công an TP.HCM cho biết: Có ba cán bộ, chiến sĩ sai phạm; giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo kiểm điểm, xử lý theo quy định của ngành; trưởng Công an quận Bình Thạnh được giao nhiệm vụ củng cố hồ sơ xử lý. Chỉ thế thôi!

Và đến giờ hình thức chế tài nào đã được áp dụng, có đúng mức không, có xem xét cả trách nhiệm pháp lý khác để có sự răn đe mạnh mẽ hơn… lãnh đạo Công an TP.HCM và Công an quận Bình Thạnh đều chưa công khai với báo chí và dư luận.

Hãy tiếp tục chờ câu trả lời thỏa đáng dành cho tất cả vi phạm mới lẫn cũ để không còn tình trạng những người đứng đầu ngành CSGT vẫn luôn miệng “sẽ xử lý nghiêm” nhưng rồi vi phạm vẫn công khai tái diễn. Như thể người ra sức xây (Quốc hội, Chính phủ đang khẩn trương xem xét ban hành đủ quy định để trị cho được mọi vi phạm về giao thông, hiện “nóng” là hành vi lái xe khi có uống rượu bia…) thì lại có người thi nhau phá! 

THU TÂM

BÌNH LUẬN

Định danh

Lỗi là do "Cò" nhé, các CSGT đã làm viêc rất nghiêm

Toản Trần

Nếu phóng viên có thời gian và nhã ý, hãy thử vào các phòng CSGT chuyên đăng ký xe, hiện tượng CSGT móc nối với Cò là ko hiếm! Cám ơn bài viết rất nhiều!

Hoàng Thiên Vương

Cái ông phóng viên, cái ông biên tập nào cho xuất bản 1 bài báo xúc tích, đi thẳng vấn đề như này... Chắc hẳn ng đó rất đẹp trai, dc dịp gặp ngoài đời chắc tui sẽ ôm 1 cái cho đã r mời đi nhậu 1 bữa... để tỏ lòng biết ơn.

Bieu Nguyen

Bài viết đã tóm tắt khá đầy đủ bức tranh của CSGT hiện nay. Vấn đề là những người có trách nhiệm liên quan có nhận thấy cái u nhọt trong ngành của mình đang lớn dần và làm mất hình ảnh CAND và mất niềm tin của xã hội đối với lực lượng bảo vệ nhân dân, bảo vệ đảng, bảo vệ nhà nước, bảo vệ chế độ hay không? Để từ đó có biện pháp xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật của những cá nhân, tập thể mà báo chí đã phanh phui.

ly su

Hảy bảo vệ nhà báo, bảo vệ công lý quét sạch lũ sâu bọ

Dương Văn Tuấn

Một loạt phóng sự " nóng " với đầy đủ hình ảnh, băng ghi âm đối thoại và kết quả như thế nào đó là người dân quan tâm. Đừng bao biện như những câu " nhận tờ rơi ATGT, giấy giống như là tiền... " hay một câu nói " xử lý nghiêm ". Nói thật " nghiêm " thì đố ai dám vi phạm. Vi phạm sẽ bị đuổi việc thậm chí truy tố hình sự. Chứ nghiêm bằng tờ tường trình kiểm điểm đổi sang chốt khác thì cũng như không. Từ " nghiêm " như thế người dân có quyền hoài nghi tình trạng " mãi lộ " khó dẹp được.

Tuong

Trước đây khi phát hiện ra sự việc như vậy thì tờ Báo nào cũng tranh đăng rần rần, nay không thấy tờ Báo nào trích dẫn hết, vì sao? Vì việc đó xảy ra hằng ngày ai cũng biết... Loạt bài kỳ này cũng vậy để mà xem

Tam Nhân

Tôi rất cảm kích nhà báo Thu Tâm đã thay mặt dân đạt van đê để giải quyết những vụ việc xảy ra ở CSGT.
Chuyên CSGT nhận mãi lộ không hê mới, không hê lạ nhưng chỉ lạ một điều là hau như chưa từng thấy noi bộ ngành tự phát hiện tieu cực ngành mình và khi có vụ việc xảy ra thì cứ luôn muốn xử lý noi bộ?
Không có lực lượng CSGT thì trat tự đường phố roi loạn, tai nạn ảnh huong tai san, tính mạng dân... va CSGT còn góp rat nhiều cong sức vào việc phòng chống tôi phạm khác.
Công của các anh rất lớn nhan dân ghi công nhưng sai thì phải chỉnh đôn, tội thì phải xử để lay lại hình ảnh đẹp CSGT.
Dân rất đơn giản công thì thương, tôi thì trừng và mọi người đều phải được bình đăng trước pháp luật.

Vh

Phải dũng cảm đấu tranh với tiêu cực trong lực lượng CSGT, phải làm rõ và đưa ra trước pháp luật những người lợi dụng sắc phục, chức năng, nhiệm vụ để là hoen ố hình ảng lực lượng CSGT, đây là lực lượng nồng cốt trong việc ngăn ngừa, xử lý các vi phạm về an toàn giao thông, nếu bỏ qua trách nhiệm, được giao là góp phần cho tai nạn giao thông ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nói thằng không nên chờ kiễm điễm, chờ báo cáo, chờ họp, và chờ... Điều chuyển! ? Mà phải xử lý ngay với những hình ảnh và video được phơi bày đả đủ bằng chứng để truy tố trước pháp luật.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM