Bộ trưởng Nhạ nhận trách nhiệm, rồi sao nữa?

Trong nghị trường, có đại biểu Quốc hội cho rằng Bộ trưởng Nhạ nhận trách nhiệm chung chung; ngoài xã hội, không ít người nói xa nói gần về văn hóa từ chức…

Tht ra không phi đi đến v gian ln thi c thì dư lun mi đ cp đến vn đ t chc. Trưc đó, khi xy ra mt s s v các b, ngành khác, ngưi ta cũng thưng nói xa nói gn v điu này. Và thông thưng báo chí và ngưi dân hay vin dn nhng ví d v t chc xy ra tn đu tn đâu vi ngm ý so sánh. Gn đây nht, ngưi ta đc thy thông tin n b trưng Môi trưng và Tài nguyên thiên nhiên Mexico t chc sau khi bà b ch trích đã làm hoãn chuyến bay hơn 30 phút đ nhiu hành khách phi ch.

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm vụ gian lận thi cử trước Quốc hội. Ảnh: TTXVN 

Tr li vi chuyn gian ln thi c, sòng phng mà nói, ngưi dân trông ch vic nhn trách nhim ca ngưi đng đu b GD&ĐT t lâu lm ri ch không phi đến k hp Quc hi này, sau gn mt năm xy ra v vic. Nhưng chm còn hơn không, B trưng Nh cui cùng cũng đã nhn trách nhim ca mình trưc c tri và Quc hi. Tuy nhiên, không ít ngưi đt câu hi rng b trưng nhn trách nhim ri… sao na?

Xy ra v gian ln thi c, ngoài nhng ngưi “nhúng chàm” đang b điu tra, truy t hình s, có th có quan chc còn phi nhn lãnh ti thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng (nếu quá trình điu tra cơ quan t tng chng minh đưc). Ngoài ra, ngưi đng đu ngành giáo dc tnh Sơn La - ông Hoàng Tiến Đc cũng khó tránh khi trách nhim liên quan.

C th, theo thông tin t báo Thanh Niên, y ban Kim tra Tnh y Sơn La cũng đã vào cuc đ làm rõ trách nhim ca ông này. Ch có điu đến đu tháng 7 này, ông Đc đã ngh hưu theo chế đ. Nếu t đây đến đó, cơ quan chc năng chưa kp làm rõ, kết lun v vic, chưa có hình thc x lý tương xng (nếu qu tht ông Đc có vi phm) thì dư lun không tránh khi tht vng. Bi l khi ông Đc đã ngh hưu, ngoi tr vic x lý hình s, vic x lý k lut ông - k c việc xóa tư cách lãnh đo nguyên giám đc S GD&ĐT đi vi ông - gn như không còn nhiu ý nghĩa lm…

Nói như thế cũng chưa hn đúng hoàn toàn. Bi vi mt ông quan thanh liêm, có lòng t trng cao, sai phm không t ch ý tư li… thì vic b xóa cái tư cách “nguyên” y nó cũng đn đau ghê gm lm. Bng ngưc li, cái “án k lut” y nó chng làm cho ngưi “h cánh an toàn” cm thy h hn gì.  

Đi vi các cán b, quan chc tnh Sơn La là vy. Còn vi các quan chc cp b, c th là B trưng Phùng Xuân Nh thì mi chuyn li khác. Có th nói ngay rng trách nhim ca b trưng trong v này không phi và không th là trách nhim pháp lý. Cái trách nhim mà B trưng Nh xin nhn trưc Quc hi có l là trách nhim chính tr, tc trách nhim ca mt quan chc trưc c tri, dân chúng và Quc hi. Trách nhim này liên quan đến s tín nhim ca c tri, ca Quc hi đi vi cá nhân b trưng.

Theo quy đnh hin hành, nếu qua b phiếu, t l “tín nhim cao” và “tín nhim” đi vi b trưng mà quá thp, đng thi t l “tín nhim thp” mà quá cao thì v b trưng có kh năng s “mt ghế”. Nhưng đ kh năng này thành hin thc thì theo quy đnh, mi chuyn còn phi tri qua nhiu công đon, th tc khác na. Tuy nhiên, trên thc tế, B trưng Phùng Xuân Nh không đang đi din vi vic “sát hch” bng phiếu tín nhim này.

Ngoài ra, hin c ta vic t chc chưa đưc lut hóa. Tr li cht vn ca đi biu Quc hi trong k hp trưc, c th là ngày 1-11-2018, Phó Thng Thưng trc Trương Hòa Bình tng nói t chc là vn đ mi, mang tính t nguyn nếu ngưi đưc b nhim thy mình không còn đ sc khe, uy tín và có vi phm. “Trong Lut Cán b, công chc đã quy đnh các hình thc k lut, vi cán b thì có bãi nhim và min nhim nhưng pháp lut chưa quy đnh rõ vic t chc…” - Phó Thng nói.

Như vy có th thy vic t chc ta hin nay ph thuc rt nhiu vào tính t nguyn ca cá nhân quan chc, nếu ngưi đó thy mình không còn đ sc khe, uy tín và có vi phm. Uy tín nếu không đo lưng bng phiếu thì cá nhân quan chc có th t cm nhn qua nhiu kênh đánh giá khác nhau, trong đó có dư lun xã hi.

Và như ta đã biết, bà b trưng Mexico không h ch có kết qu t vic b phiếu tín nhim mà đã lp tc t chc khi có ch trích ca dân chúng.

So sánh chuyn ta vi chuyn x ngưi không phi lúc nào cũng tương đng, nht là khi điu kin kinh tế-xã hi, tp quán, văn hóa… gia các quc gia rt khác nhau. Tuy nhiên, dù nn văn hóa nào, điu kin kinh tế-xã hi nào thì quan nim v đo đc công v, v lòng t trng, v tính liêm s… cũng không quá khác bit.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Niềm tin công lý và cái chết đau lòng

Niềm tin công lý và cái chết đau lòng

(PLO)- Một cái chết sau khi đã rời tòa, có nhắn gửi, có thời gian cân nhắc mà vẫn quyết liệt thực hiện chỉ có thể đến từ một người trọng danh dự, cẩn trọng và tin mình vô tội. Họ chết vì tuyệt vọng khi niềm tin không còn.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Vụ án Trần Hùng và nguyên tắc suy đoán vô tội

Vụ án Trần Hùng và nguyên tắc suy đoán vô tội

(PLO)- Trong vụ án Trần Hùng có cả chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội; nếu chỉ chấp nhận chứng cứ buộc tội và bác bỏ chứng cứ gỡ tội thì liệu nguyên tắc suy đoán vô tội có được đảm bảo?!

Đại án Việt Á và 'của tin còn một chút này...'

Đại án Việt Á và 'của tin còn một chút này...'

(PLO)- Cuộc sống luôn có ngoại lệ. Việc bị cáo - cựu giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh không nhận tiền cảm ơn từ Việt Á là một ngoại lệ khiến người ta nhớ đến câu “Của tin gọi một chút này làm ghi…”.

Mạng ảo nhưng 'sát thương' là thật!

Mạng ảo nhưng 'sát thương' là thật!

(PLO)- Nhiều trường hợp người bị tấn công trên mạng xã hội phải ngậm đắng nuốt cay, cắn răng chịu đựng và chọn cách im lặng để tự bảo vệ mình…

Thông qua Luật Đất đai: Thà chậm mà chắc!

Thông qua Luật Đất đai: Thà chậm mà chắc!

(PLO)- Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) có thể chậm nhưng phải thật chắc, để đảm bảo rằng một khi Quốc hội đã bấm nút thông qua thì phải đáp ứng được kỳ vọng của Nhân dân.

Vi phạm nồng độ cồn: Hết đường xin xỏ!

Vi phạm nồng độ cồn: Hết đường xin xỏ!

(PLO)- Ngoài xử phạt hành chính, CSGT còn gửi thông báo về đơn vị công tác đối với cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn để kiểm điểm, xử lý theo quy định của Đảng, cơ quan...

Lộng ngôn trên mạng!

Lộng ngôn trên mạng!

(PLO)- Dùng mạng xã hội không khéo hoặc thiếu văn minh thì người dùng rất dễ trở thành “con tin” trước đám đông hoặc bị phạt tiền, bị tù tội.

‘Chung cư mini’ và khoảng trống pháp luật

‘Chung cư mini’ và khoảng trống pháp luật

(PLO)- Những căn hộ riêng lẻ “biến hoá” thành chung cư được phê duyệt an toàn PCCC công trình như nhà ở thông thường khiến cho sự an toàn của người sử dụng bị treo lơ lửng.