Luật sư vụ cưa gỗ khô chất vấn tòa xử kín hay công khai?

Tiếp tục phiên xử vụ cưa gỗ khô tại TAND tỉnh Kon Tum, ngay ở phần làm thủ tục phiên tòa đã nóng bởi việc đối đáp gay gắt giữa các luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo và chủ toạ phiên tòa.
LS Nguyễn Thành Công (Đoàn LS TP.HCM) đứng lên đặt câu hỏi: “Đề nghị chủ toạ giải thích là phiên xử kín hay công khai mà sao không cho người dân tham gia? Ở phía dưới hàng nghế người dự khán chúng tôi thấy nhiều thư ký của tòa ngồi, như vậy sẽ chiếm phần ngồi của người dân mà người dân có quyền dự khán”.

Luật sư vụ cưa gỗ khô chất vấn tòa xử kín hay công khai? ảnh 1
Các Luật sư bào chữa cho năm bị cáo tại phiên phúc thẩm lần hai. Ảnh: NGÂN NGA

LS Nguyễn Thị Kim Vinh (Đoàn LS TP.HCM) bổ sung: “Vụ án đang được dư luận rất quan tâm và mọi người đều quan tâm đến sự xét xử công bằng của tòa án. Nếu chúng ta càng hạn chế sự công khai, càng làm cho người dân đặt dấu hỏi. Do đó tôi đề nghị HĐXX cho người dân tham dự".

Luật sư vụ cưa gỗ khô chất vấn tòa xử kín hay công khai? ảnh 2
Chủ toạ Đỗ Thị Kim Thư (Phó Chánh án TAND Tỉnh Kon Tum) điều hành phiên toà. Ảnh: NGÂN NGA

Chủ toạ, thẩm phán Đỗ Thị Kim Thư (là Phó chánh án TAND tỉnh Kon Tum) nói: “Vụ án được xét xử công khai! Đây là phiên tòa mà tòa án tổ chức xử rút kinh nghiệm. HĐXX bố trí chỗ ngồi là có hạn cho nên tòa chỉ bố trí chỗ ngồi cho người được toà án triệu tập theo quyết định đưa vụ án ra xét xử và bố trí cho những người được triệu tập tham gia phiên toà rút kinh nghiệm. Phiên tòa này không có gì xử kín. Chúng tôi mong muốn nhân dân được giữ trật tự”.
LS Vinh lên tiếng: Tôi đề nghị chủ toạ không cắt lời khi tôi đang nói. Đề nghị chủ toạ khi điều khiển cần tôn trọng LS, tránh làm ức chế tinh thần của LS.
Chủ toạ nói tiếp: Trong phần tranh luận tòa sẽ tạo mọi điều kiện cho LS và các bị cáo.

Năm bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm lần 2. Ảnh: NGÂN NGA

Hiện phiên tòa đang diễn ra và ban quản lý rừng gửi tài liệu cho tòa. Các LS đề nghị được photo hồ sơ này để tiện bào chữa cho các bị cáo.
Một diễn biến khác, loa của tòa TAND tỉnh bố trí tại phòng dành cho phóng viên nghe khá nhỏ và lúc nghe được lúc không, nên việc tường thuật diễn biến phiên tòa cũng gặp trở ngại.

Luật sư vụ cưa gỗ khô chất vấn tòa xử kín hay công khai? ảnh 4
Đồ hoạ Hoàng Quyên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm