Luật sư: Vụ án Huyền Như có tố tụng lạ lùng

Ngày 9-2, TAND TP.HCM bắt đầu tranh luận vụ Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh TP.HCM) và Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên cán bộ văn phòng VietinBank Chi nhánh TP.HCM) bị truy tố lừa đảo chiếm đoạt trên 1.085 tỉ đồng của năm công ty.

Sau phần luận tội của VKS, các luật sư bắt đầu tham gia bào chữa. Luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi (bào chữa cho bị cáo Như) đồng ý với VKS là hành vi của thân chủ mình thỏa mãn dấu hiệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, hành vi này đã được đưa ra xét xử, cho nên việc quy kết bị cáo thêm một án chung thân thì vô hình trung đã xử lý một hành vi, hai trách nhiệm hình sự.

Hai bị cáo và các luật sư bào chữa. Ảnh: NGÂN NGA

Từ đó luật sư Thi kiến nghị HĐXX hoàn trả hồ sơ và kiến nghị giám đốc thẩm đối với vụ án. Luật sư Nguyễn Văn Ngoan thì cho là Huyền Như là nạn nhân của tín dụng đen, bị cáo có hoàn cảnh khá bị đát khi sinh con trong trại giam, con giờ phải ở với bà ngoại già yếu, phải chăm sóc thêm con của chị gái của Huyền Như đang đi thụ án (liên quan đến vụ án Huyền Như giai đoạn 1)... Luật sư Ngoan đề nghị HĐXX, tuyên bị cáo dưới mức hình phạt mà VKS đã đề nghị.

Trong khi luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Võ Anh Tuấn) thì cho rằng: “Phiên tòa này đang diễn ra một quá trình tố tụng lạ lùng”. 

Theo ông Hoài, phiên tòa có nhiều vấn đề đặt ra không chỉ với hai bị cáo Huyền Như, Anh Tuấn mà còn có va đập quan điểm về tội danh cũng như các quyền của đương sự tại vụ án này. Sự lạ lùng là cơ sở buộc tội đối với bị cáo Tuấn đã xảy ra ở giai đoạn 1 của vụ án này như đã đề cập trong phần xét hỏi.

Luật sư Hoài nhấn mạnh bị cáo Tuấn đã bị đưa ra xét xử hai lần cho một hành vi. Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng hành vi của bị cáo Tuấn không thể cấu thành tội lừa đảo với vai trò giúp sức.

Cụ thể nếu giúp sức thì tại sao Huyền Như lại phải giả chữ ký của Tuấn để làm hồ sơ tiền gửi cho Công ty Hưng Yên. Việc Huyền Như huy động tiền, Tuấn cũng không hay biết. Cạnh đó, số tiền 10 tỉ đồng được cho là khoản chia chác số tiền chiếm đoạt thì số tiền này chuyển vào tài khoản của Công ty Hoàng Khải, công ty mà Tuấn và Huyền Như góp vốn…

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm