Luật sư: 'Trùm' ma túy Văn Kính Dương không phải chủ mưu

Chiều 23-7, các luật sư bắt đầu phần tranh luận vụ Văn Kính Dương và đồng phạm về loạt tội sản xuất, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Các luật sư của bị cáo Dương cho rằng cần trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ nhiều hành vi cũng như vai trò của thân chủ mình. 

Luật sư cho rằng VKS nói Dương là người cầm đầu là không đúng. “Bị cáo Dương không phải là người chủ mưu như VKS nhận định”, luật sư nhấn mạnh.

Theo luật sư, cần làm rõ hành vi của các đối tượng khác có tham gia trong quá trình vụ án như Tú, Linh. Khối lượng ma túy các bị cáo bị truy tố là không chính xác, bởi lượng ma túy này có phải là tinh chất ma túy hay không hay có pha tạp chất.

Đại diện VKS đề nghị 5 án tử hình, 4 án chung thân đối với đường dây ma tuý này. Ảnh: HOÀNG YẾN

Tại phiên tòa, ba bị cáo Dương, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân đều khai Nguyễn Đức Kỳ Nam là người khởi xướng, đứng đầu điều hành đường dây sản xuất ma túy. Vì vậy cần xác định lại vị trí, vai trò của bị cáo Dương trong vụ án. 

Luật sư không đồng tình với VKS cho rằng nếu xác định Tom là Nam cũng không thay đổi vai trò, vị trí. Bởi người đầu tiên khởi xướng là Nam, Nam chỉ đạo, Nam điều hành, nếu xác định đúng Nam là Tom thì Nam là chủ mưu chứ không phải Dương. Như vậy tính chất, mức độ phạm tội của Nam tăng nặng tình tiết hơn so với luận tội từ VKS.

Bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam. Ảnh: HOÀNG YẾN

Luật sư của bị cáo Nam cho rằng có 2 nhân vật xuất hiện liên quan đến thân chủ mình là Tú và Tom. Riêng Tom thì Kỳ Nam đã nhận, còn Tú là người có tên họ, địa chỉ rõ ràng, luật sư xin HĐXX trả hồ sơ để xác định lại vị trí, vai trò của Nam trong vụ án. 

Luật sư cho rằng đề nghị của VKS 15-16 năm tù đối với Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức hot girl Ngọc Miu, sinh năm 1994, người tình của Dương) là quá nghiêm khắc. Vì Ngọc chỉ chịu trách nhiệm tội danh này khi Ngọc trực tiếp cất giữ ma túy. Tuy nhiên, hồ sơ và quá trình xét xử bị cáo Nguyễn Thu Huyền mới là người thực hiện hành vi này. Ngọc không phải là một mắc xích, thành viên trong đường dây này. Việc Ngọc giúp Huyền di chuyển gói đồ là do Huyền nhờ vì không đi được. Đây cũng là lần đầu tiên Ngọc tham gia liên quan đến ma túy. 

VKS đề nghị phạt Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức hot girl Ngọc Miu, sinh năm 1994) từ 15-16 năm tù. Ảnh: HOÀNG YẾN

"Có hay không có hành vi của Ngọc thì tính chất, mức độ của vụ án vẫn không thay đổi. Chúng tôi cho rằng về ý thức chủ quan, Ngọc không hề biết trong đó là ma túy khi di chuyển gói đồ. Tại tòa, hai bị cáo Dương và Huyền cũng trình bày Ngọc không biết đó là ma túy" – luật sư phân tích. Tuy nhiên, luật sư của bị cáo này cũng đề nghị xem xét lại số lượng ma túy được lực lượng chức năng thu giữ sau khi Ngọc bị bắt…

Trước đó, đại diện VKS đề nghị năm án tử hình, bốn án tù chung thân đối với đường dây ma tuý này. Ngày mai, 24-7, phiên xử tiếp tục với phần đối đáp giữa đại diện VKS và các luật sư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm