Luật sư trong vụ ông Thăng nộp chứng cứ bằng cách nào?

Sáng ngày 8-1, tại phiên tòa xét xử vụ án ông Đinh La Thăng, trong phần thủ tục, luật sư (LS) Đinh Anh Tuấn (bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực) cho biết đã thu thập được một số chứng cứ gỡ tội cho bị cáo.
LS Tuấn đề nghị với HĐXX: "Theo quy định tại BLTTHS 2015, tôi phải cung cấp những chứng cứ này cho thẩm phán chủ tọa phiên tòa trong giai đoạn chuẩn bị xét xử vụ án. Nhưng do vụ án có tiến độ xét xử nhanh nên chưa kịp giao cho chủ tọa, đề nghị hướng dẫn cách giao nộp chứng cứ ngay tại phiên tòa".
Về mặt pháp lý, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, LS Lê Văn Hoan (Đoàn LS TP.HCM) cho biết:
Điều 26 BLTTHS 2015 quy định trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, điều tra viên, kiểm sát viên, người khác có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người bị buộc tội, người bào chữa và người tham gia tố tụng khác đều có quyền bình đẳng trong việc đưa ra chứng cứ, đánh giá chứng cứ, đưa ra yêu cầu để làm rõ sự thật khách quan của vụ án.
Luật sư trong vụ ông Thăng nộp chứng cứ bằng cách nào?

Quang cảnh phiên xử ông Đinh La Thăng. Ảnh: zing

Cạnh đó, Điều 88 BLTTHS 2015 quy định: Những người tham gia tố tụng khác, cơ quan, tổ chức hoặc bất cứ cá nhân nào đều có thể đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử và trình bày những vấn đề có liên quan đến vụ án. Khi tiếp nhận chứng cứ, tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử liên quan đến vụ án do người bào chữa cung cấp, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải lập biên bản giao nhận và kiểm tra, đánh giá theo quy định của bộ luật này.

Do đó, với những quy định nêu trên, LS hoàn toàn có thể cung cấp chứng cứ cho HĐXX ngay tại phiên tòa thông qua thư ký hoặc qua văn phòng của tòa án và việc giao nhận sẽ được lập thành biên bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm