Luật sư trăn trở chuyện người dân gặp phiền hà từ chính quyền

Chiều 8-11, UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày pháp luật nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9-11-2013 – 9-11-2018) và gặp gỡ các tổ chức bổ trợ tư pháp trên địa bàn quận.

Quận Bình Tân khen thưởng cho năm tập thể và sáu cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tư vấn pháp luật cho người dân trên địa bàn quận. Ảnh: L.THOA

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Ngọc Quốc Thuận, Bí thư Quận ủy Bình Tân, nhìn nhận đội ngũ cán bộ, công chức phải tự trang bị kiến thức pháp luật. Cán bộ phường phải biết giải quyết tranh chấp lối đi, mở hẻm, trổ cửa...
Cũng theo ông, những vấn đề như đơn thư của người dân, đôi khi trong đơn vừa có yếu tố phản ánh, vừa có khiếu nại và cả tố cáo nhưng cán bộ tiếp nhận thì chỉ nghĩ là đơn phản ánh nên quyền lợi người dân bị xâm lại; hoặc khi trả lời đơn thư của người dân thì bằng nhiều văn bản khác nhau... thì cán bộ phải tự soi, sửa.
Chia sẻ tâm tư, luật sư (LS) Nguyễn Văn Sơn, Văn phòng LS Gia Bình (quận Bình Tân), cho biết trong quá trình hỗ trợ pháp lý cho người dân, thấy rằng người dân đã gặp nhiều phiền hà từ chính cơ quan nhà nước.
Có trường hợp người dân mất năm năm ròng rã đi xin cấp giấy đỏ nhưng đến giờ vẫn chưa được cấp. “Đến VP ĐKĐĐ thì họ gửi công văn trả về phường, đến phường thì phường bảo lên quận... Tôi đi làm nghề này đã thấy bức xúc thì người dân sẽ bức xúc như thế nào. Khi mình hứa với dân bao nhiêu nhưng để đi đến kết quả cho dân là cả vấn đề” - LS Sơn trăn trở.
Theo LS Sơn, có trường hợp người dân khiếu nại, theo quy định cơ quan chính quyền phải trả lời cho dân trong 45 ngày. Nhưng ba năm, phòng TN&MT quận trả lời nhiều văn bản khác nhau khiến dân bức xúc. Có một vụ án khác, tòa án gửi văn bản cho UBND quận nhờ cung cấp thông tin nhưng nhiều lần mà UBND quận chưa trả lời.
“Vì sự việc kéo dài nhiều năm, đã tốn kém mà đôi khi người dân không còn niềm tin vào cơ quan nhà nước” - LS Sơn chia sẻ và khẳng định đây đều là những sự việc có thật.
Bà Nguyễn Thị Việt Anh, Trưởng VPCC quận Bình Tân, cũng nêu ý kiến. Theo đó, đối với trường hợp cơ quan cấp giấy đỏ có sai sót thì quận nên thống nhất sửa bằng cách cập nhật trang sau, không nên đè rồi sửa lên vị trí sai.
Về những vấn đề này, bà Phạm Thị Ngọc Diệu, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, đã ghi nhận lại tên, địa chỉ người dân trong ba sự việc mà LS Sơn nêu để rà soát trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.
Bà Diệu cũng đề nghị VP ĐKĐĐ quận tiếp thu góp ý của VPCC quận Bình Tân. Không thể tái diễn việc cấp sai rồi cạo sửa, vì đây là vấn đề nguy hiểm, phải thực hiện đúng quy định.

Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp TP cho biết vừa qua có tình trạng VPCC giả và VPCC liên kết với ngân hàng mở địa điểm không đúng quy định. Vì vậy, UBND quận Bình Tân nên có quan tâm theo dõi tình hình hoạt động của VPCC, VP thừa phát lại, rà soát việc treo biển hiệu trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Từ đó nếu phát hiện sai phạm thì phải lập tức thông tin cho Sở Tư pháp.

 ------

Hiện nay trên địa bàn quận Bình Tân có một VP thừa phát lại, ba VPCC, một trung tâm tư vấn pháp luật và 40 tổ chức hành nghề luật sư hoạt động để đáp ứng nhu cầu rộng rãi của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm