Luật sư đề nghị không chụp ảnh Hotgirl chiếm đoạt 50 tỉ đồng

Hôm nay (26-6), TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Lam (31 tuổi, nguyên nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương, Chi nhánh Ngân hàng Eximbank tại TP Vinh) - bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 15 bị cáo khác trong vụ “rút ruột” hơn 50 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Lam

Trước đó, phiên tòa này đã phải hoãn hai lần. Tại phiên tòa hôm nay, ông Nguyễn Huy Lương, bà Lê Thị Yến (bố mẹ chồng của Lam) - người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đã được triệu tập tới phiên tòa. Tuy nhiên, có sáu nhân chứng và một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

Sau khi hỏi ý kiến của đại diện VKSND tỉnh Nghệ An và 12 luật sư bào chữa cho 16 bị cáo và bảo vệ cho bị hại, HĐXX đã hội ý và đưa ra quyết định không hoãn phiên tòa mà tiếp tục xét xử.

Theo chủ tọa: “Trong quá trình xét xử, nếu phát sinh những tình tiết mới, HĐXX có thể sẽ dừng phiên tòa trong thời gian năm ngày để thu thập, điều tra thêm chứng cứ".

Luật sư đề nghị các phóng viên, nhà báo không chụp ảnh bị cáo đăng. Nhưng chủ tọa phiên tòa nói báo chí có quyền hoạt động theo Luật Báo chí.

Bị cáo Lam đứng trước bục khai báo với thân hình tiều tụy so với khi còn làm nhân viên của chi nhánh ngân hàng. Lam khai rằng trong số tiền chiếm đoạt được, đã “chi” 2,1 tỉ đồng cho bố mẹ chồng xây nhà ở phường Hưng Dũng (TP Vinh).

Cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Lam và 15 bị cáo nguyên là cán bộ chi nhánh Ngân hàng Eximbank TP Vinh dài hơn 50 trang giấy A4. Theo đó từ năm 2012 đến 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền.

Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn như trả lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như: Lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống.

Sau đó, Lam cầm về hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền. Có nhiều trường hợp, Lam giả mạo chữ ký của khách hàng sau đó cầm đưa đến cho nhân viên ngân hàng nói dối là rút, chuyển tiền hộ cho khách hàng.

Do tin tưởng Lam và với sự chỉ đạo, quản lý lỏng lẻo của Đặng Đình Hồng - nguyên giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, các nhân viên ngân hàng đã làm thủ tục cho Lam rút, chuyển tiền mặc dù sổ tiết kiệm khách hàng đang giữ, khách hàng không có mặt.

Bằng các thủ đoạn trên, Lam đã rút tiền gửi của sáu khách hàng ở Nghệ An trong hệ thống Ngân hàng Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỉ đồng.

Mặc dù bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng và mới khắc phục được 4,7 tỉ đồng trước khi bị bắt nhưng bị cáo Lam khá bình thản trả lời các câu hỏi. 

Bị cáo Đặng Đình Hồng (ngoài cùng bên phải), Nguyễn Thị Lam và các bị cáo tại phiên tòa. 

Bị cáo Lam bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (theo điểm a khoản 4 Điều 139 BLHS 1999, khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc chung thân). 15 bị cáo còn lại bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (theo quy định khoản 1, điểm d khoản 2, khoản 3 của Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999).

Eximbank đã tạm ứng số tiền 23 tỉ đồng mà ông Nguyễn Tiến Nam (ở huyện Đô Lương) là khách hàng bị mất. Ông Nam là khách hàng có 13 sổ tiết kiệm trị giá hơn 28 tỉ đồng tại Eximbank Chi nhánh Đô Lương, Nghệ An nhưng đã bị Lam đã rút hơn 27,8 tỉ đồng vào năm 2016.

Về phía ông Nam, để thể hiện thiện chí giữa hai bên, sau khi nhận lại tiền, ông Nam đã gửi 10 tỉ đồng tiết kiệm tại Eximbank. 

Trước đó, cũng liên quan đến vụ việc này, một khách hàng đã được Eximbank tạm ứng hơn 9,2 tỉ đồng trong tổng số 10,6 tỉ bị mất. 

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong bốn ngày.

16 bị cáo trong vụ án gồm:

1, Nguyễn Thị Lam (31 tuổi, nguyên nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương, Chi nhánh Ngân hàng Eximbank tại TP Vinh; quê xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An).

2, Đặng Đình Hồng (45 tuổi, nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương; trú xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương).

3, Trần Kim Thoa (36 tuổi, nguyên Phó phòng Tín dụng Eximbank chi nhánh Vinh; trú phường Của Nam, TP Vinh).

4, Hồ Thanh Huyền (39 tuổi, nguyên kiểm soát viên Eximbank Chi nhánh Vinh, trú phường Quang Trung, TP Vinh).

5, Nguyễn Thị Hiền (32 tuổi, nguyên kiểm soát viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương; trú phường Trường Thi, TP Vinh).

6, Đặng Thị Thanh Huyền (34 tuổi, nguyên kiểm soát viên Eximbank Chi nhánh Vinh; trú phường Hưng Bình, TP Vinh).

7, Nguyễn Thị Hương Giang (34 tuổi, nguyên giao dịch viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương; trú xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên).

8, Nguyễn Thị Hải Nga (35 tuổi, nguyên giao dịch viên Eximbank Chi nhánh Vinh; trú phường Hưng Phúc, TP Vinh).

9, Nguyễn Thị Trang (29 tuổi, nguyên giao dịch viên Eximbank Chi nhánh Vinh; trú xã Hưng Lộc, TP Vinh).

10, Lê Thị Thu Hà (32 tuổi, nguyên giao dịch viên Eximbank Chi nhánh Vinh; trú phường Hưng Bình, TP Vinh).

11, Bùi Như Chương (30 tuổi, thủ quỹ Eximbank Đô Lương; trú thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh).

12, Phan Thị Vinh (thủ quỹ Eximbank Chi nhánh Vinh; trú phường Hưng Bình, TP Vinh).

13, Vương Thị Hà (32 tuổi, nguyên giao dịch viên Chi nhánh Eximbank Vinh; phường Hồng Sơn, TP Vinh).

14, Trần Thị Hoài Thu (31 tuổi, nguyên giao dịch viên Chi nhánh Eximbank Vinh; trú xã Nghi Phú, TP Vinh).

15, Hoàng Anh Tuấn (34 tuổi, nhân viên ngân quỹ Eximbank Chi nhánh Vinh; trú phường Vinh Tân, TP Vinh).

16, Bùi Văn Trường (44 tuổi, nguyên kiểm soát viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương; trú phường Lê Mao, TP Vinh). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm