BÀ RỊA-VŨNG TÀU:

Luật sư đã ngồi ngang với KSV tại tòa

Điều đáng nói, đây là phiên tòa hình sự sơ thẩm đầu tiên mà TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu áp dụng Thông tư số 01 của Chánh án TAND Tối cao, quy định về phòng xử án, có hiệu lực từ 1-1-2018.

Luật sư đã ngồi ngang với KSV tại tòa ảnh 1
Mô hình phòng xử án mới tại TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Theo đó, vị trí của đại diện VKSND tỉnh và vị trí của người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự được bố trí đối diện với nhau và ở dưới bục của HĐXX và ngang bằng với vị trí của thư ký phiên tòa.

Thẩm phán Tạ Quốc Việt, Chánh Tòa Hình sự, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết việc áp dụng chỗ ngồi mới tại tòa thể hiện sự bình đẳng trước tòa, bình đẳng trong tranh tụng giữa kiểm sát viên và luật sư khi bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo.

Qua đó cũng đảm bảo tính tôn nghiêm và vai trò trung tâm của HĐXX, nguyên tắc phán xử nhân danh nhà nước của HĐXX. Từ thời điểm này TAND tỉnh, các huyện, thành phố khác trong tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng sẽ đồng thời thay đổi phòng xử để áp dụng theo thông tư mới.

Bị cáo lãnh 14 năm tù

Về vụ án Trần Tiến Đạt, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 14 năm tù về tội giết người. Theo đó, Đạt là thuyền viên trên một tàu cá, xuất phát từ Bình Thuận. Ngày 18-8-2017, tàu đánh bắt tại vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu. Tối cùng ngày, Đạt cùng một số thuyền viên khác ngồi nhậu trên cabin tàu. Trong lúc nhậu ngà ngà say, giữa Đạt và anh Ngô Văn Mến (26, quê Kiên Giang) phát sinh mâu thuẫn.

Lý do, anh Mến cho rằng bốn, năm ngày trước Đạt có lén lấy rượu của anh Mến để uống mà không nói. Bức tức vì bị nói vậy, Đạt sau đó đã dùng dao đâm anh Mến tử vong. Đạt nhảy xuống biển nhưng sau đó được cứu đưa lên tàu, bàn giao cho cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm