Luật sư của ông Thăng đề nghị mời nhiều cơ quan

Ngày 19-6, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm đối với ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN) cùng các đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại PVN.

Nguyễn Xuân Sơn rút kháng cáo

Ông Thăng cùng đồng phạm bị cáo buộc chịu trách nhiệm trong vụ góp vốn 800 tỉ đồng của PVN đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank), sau đó được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng.

Ngoài ông Đinh La Thăng còn các bị cáo gồm Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó tổng giám đốc PVN), Vũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức, Nguyễn Xuân Thắng (đều là cựu thành viên HĐTV PVN) và Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính-Kế toán và kiểm toán PVN).

Giống phiên sơ thẩm, cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm được tòa triệu tập với tư cách người làm chứng. Trước đó ông Thắm đã bị xét xử trong vụ đại án xảy ra tại Ocean Bank và bị tuyên án tù chung thân về bốn tội danh.

Được cảnh sát hỗ trợ tư pháp áp giải tới phiên xử từ sớm, ông Đinh La Thăng tỏ ra khá bình tĩnh và cho biết không có tài liệu gì cung cấp thêm cho HĐXX. Đáng chú ý, ở phần thủ tục, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ xin rút toàn bộ kháng cáo về cả hình sự và dân sự với tư cách bị cáo; giữ nguyên kháng cáo với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Thấy vậy, HĐXX giải thích trong vụ án này ông Sơn là bị cáo, do vậy chỉ có thể rút toàn bộ kháng cáo liên quan phần hình phạt và dân sự hoặc rút một phần kháng cáo. Việc xem xét tư cách bị cáo trong phiên tòa, HĐXX sẽ xem xét và quyết định trong phần xét hỏi. Theo HĐXX, luật sư (LS) Nguyễn Thị Minh Châu đã có đơn không bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và bị cáo này đồng ý tự bào chữa cho mình. Sau phần thủ tục, HĐXX yêu cầu ông Sơn về vị trí ngồi của các bị cáo vì chưa xem xét tư cách trong phiên tòa của ông này.

Ông Đinh La Thăng và các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: ĐỨC MINH

Đề nghị mời nhiều cơ quan

Trong phần thủ tục, LS Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, đề nghị HĐXX mời đại diện Văn phòng Chính phủ vì đây là nơi truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc góp hoặc thoái vốn của PVN vào OceanBank. LS Hoài cũng đề nghị mời đại diện Bộ Công Thương vì đây là đơn vị chủ quản, có văn bản về việc PVN thoái vốn khỏi OceanBank. Ngoài ra cần mời đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Dương vì liên quan việc tăng vốn điều lệ lần ba của OceanBank.

Đặc biệt, LS Hoài cho biết đã làm rõ hai nhà đầu tư muốn mua lại vốn góp của PVN tại OceanBank trước khi ngân hàng bị mua 0 đồng nhưng án sơ thẩm xác định LS không trình được chứng cứ. Vì vậy, ông Hoài xin gửi tòa phúc thẩm tài liệu thể hiện rõ hai pháp nhân muốn mua lại 800 tỉ đồng của OceanBank.

Tương tự, LS Nguyễn Huy Thiệp cũng cung cấp thêm tài liệu để chứng minh việc có hai nhà đầu tư muốn mua lại 800 tỉ đồng ứng với 20% cổ phần của PVN tại Ocean Bank trước khi ngân hàng này được mua 0 đồng.

Sau khi hội ý, chủ tọa tuyên bố trong quá trình xét xử có thể triệu tập người liên quan nếu thấy cần thiết và đây là phiên tòa xét xử dài ngày nên ý kiến của LS Hoài sẽ được cân nhắc. Đối với một số tài liệu do người bào chữa cung cấp, HĐXX sẽ tiến hành xem xét trong quá trình phiên tòa diễn ra.

Phần xét hỏi, một số nguyên thành viên HĐTV PVN, với tư cách là người liên quan, đã trình bày một số tình tiết liên quan đến quá trình PVN góp vốn vào OceanBank.

Bị cáo Vũ Khánh Trường khai đối với lần góp vốn thứ hai của PVN, theo điều lệ và quy chế làm việc của tập đoàn, khi được ủy quyền, bị cáo thấy đủ điều kiện (chủ tịch đồng ý, các thành viên HĐTV đồng ý...) nên đã ký. Bị cáo này nói việc PVN góp vốn vào OceanBank nhất định phải xin ý kiến của Thủ tướng. Sau khi có nghị quyết, PVN đã có công văn gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ KH&ĐT và Ngân hàng Nhà nước để cho phép PVN góp vốn.

Đối với lần góp vốn thứ ba, ban tổng giám đốc trình đề xuất tiếp tục góp vốn giai đoạn 2 và có giải thích tăng lên 100 tỉ đồng, ông Trường khai nhận có ký vào văn bản đó. Sau khi Thủ tướng có ý kiến rà soát, cân đối tài chính trước khi góp vốn vào OceanBank, về phía HĐTV, bị cáo không phụ trách lĩnh vực này nên không có ý kiến gì.

Hôm nay HĐXX tiếp tục làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm