Bến Tre

Luật sư chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng của thân chủ sắp hầu tòa

Ngày 7-6, thông tin từ TAND tỉnh Bến Tre cho hay ngày 26-6, TAND tỉnh sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo là ông Trần Hữu Kiển (37 tuổi, nguyên là trưởng Văn phòng luật sư BT - là thành viên của Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre).

Luật sư Trần Hữu Kiển.

Ngày 7-6, thẩm phán Bùi Quang Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre, cho biết đến thời điểm hiện tại tòa đã cấp giấy chứng nhận cho năm luật sư (hai luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre; hai luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM và một luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên-Huế) tham gia bào chữa cho bị cáo là ông Trần Hữu Kiển tại phiên tòa.

Trước đó luật sư Trần Hữu Kiển (Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre) bị chính thân chủ của mình tố cáo “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 1,4 tỉ đồng tiền thừa kế suốt gần ba năm nay không trả. Mặc dù số tiền đồng thừa kế đã được Cục Thi hành án dân sự TP.HCM xác nhận chuyển tiền từ cuối năm 2014.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Thơ và bà Trương Thị Là (vợ ông Thơ) là những người được nhận số tiền 6 tỉ đồng tiền công sức gìn giữ căn nhà 22F và 24 Phan Đăng Lưu, phường 6, quận Bình Thạnh, TP.HCM theo Bản án số 122/2013/DS-PT ngày 11-4-2013 về việc tranh chấp quyền sở hữu nhà và đòi nhà của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM.

Nhưng sau đó ông Thơ, bà Là mất nên số tiền 6 tỉ đồng được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ hai của hai bên. Phía ông Thơ, ông Trần Quang Thuần được những người bên gia đình ông Thơ lập ủy quyền cho ông Thuần đại diện thực hiện quyền và nghĩa vụ tại Cục Thi hành án.

Trước đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đã thực hiện lệnh bắt ông Trần Hữu Kiển.

Còn bên bà Là, bà Trương Thị Thu Thủy (ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách, Bến Tre - em ruột bà Là) được chia toàn bộ di sản của bà Là. Do việc thi hành án được thực hiện tại Cục Thi hành án dân sự TP.HCM nên bà Thủy ủy quyền cho luật sư Trần Hữu Kiển (trưởng Chi nhánh Văn phòng luật sư Bến Tre - Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre) làm người đại diện cho bà Thủy tham gia việc chia thừa kế với các đồng thừa kế khác.

Sau nhiều lần ông Kiển và ông Thuần thỏa thuận, ông Thuần đã thống nhất đồng ý chia cho bà Thủy gần 1,4 tỉ đồng nên hai bên đã đề nghị Cục Thi hành án rút trên 5,8 tỉ đồng cùng lãi suất phát sinh để trả cho hai ông Kiển và Thuần sau khi trừ chi phí thi hành án. Ngày 11-12-2014, Cục Thi hành án đã rút trên 6,1 tỉ đồng sau khi trừ chi phí thi hành án thì số tiền thực còn lại hơn 5,9 tỉ đồng. Số tiền này được ông Kiển và ông Thuần thống nhất chuyển vào tài khoản của ông Kiển và ông Thuần cùng đứng tên và được Cục Thi hành án đáp ứng yêu cầu.

Đến ngày 29-12-2014, ông Thuần đã chuyển số tiền chia cho bà Thủy gần 1,4 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của ông Kiển. Theo hợp đồng thì ông Kiển phải trả tiền lại cho bà Thủy ngay sau khi nhận được tiền và thanh lý hợp đồng. Trái lại ông Kiển đã chiếm đoạt số tiền trên.

Bà Thủy đã tố cáo ông Kiển đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre. Chiều 29-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với luật sư Trần Hữu Kiển về hành vi trên.

Với hành vi phạm tội nêu trên, cáo trạng của VKSND tỉnh Bến Tre đã truy tố bị can Trần Hữu Kiển về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 175 BLHS năm 2015 với khung hình phạt 12-20 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm