Bến Tre

Luật sư bị tố chiếm đoạt hơn1 tỉ đồng bị đề nghị 13-15 năm tù

Ngày 26-6, TAND tỉnh Bến Tre mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Hữu Kiển (37 tuổi, nguyên Trưởng chi nhánh văn phòng luật sư BT- Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre) trong vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng của “thân chủ”.

Bị cáo Trần Hữu Kiển

Sau một ngày xét xử, chiều tối cùng ngày, đại diện VKS đã phát biểu quan điểm luận tội đối với bị cáo Kiển. VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo từ 13-15 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và buộc bị cáo phải trả lại 1 tỉ đồng cho bị hại cộng lãi suất phát sinh. Đồng thời đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên hình phạt bổ sung là cấm bị cáo hành nghề luật sư trong 5 năm.

Theo đại diện VKS, sau khi nhận được tiền thừa kế, bị cáo không báo cho thân chủ của mình là bà Trương Thị Thu Thủy (bị hại trong vụ án) biết về kết quả thương lượng giữa bị cáo và ông Trần Quang Thuần (đại diện các đồng thừa kế với bà Thủy) đã chia tiền xong và ông Thuần đã chuyển vào tài khoản của bị cáo gần 1,4 tỉ đồng.

Từ tháng 1-2015 đến tháng 7 -2015, bà Thủy nhiều lần tìm gặp bị cáo để hỏi về số tiền chia thừa kế của bà nhưng bị cáo trả lời rằng chưa thỏa thuận được với ông Thuần. Sau đó bị cáo đã gian dối với bà Thủy bằng việc ký tiếp ba văn bản thỏa thuận (văn bản ngày 7-7-2015, ngày 7-10-2015 và ngày 22- 1-2016) để mua hồ sơ thừa kế của bà Thủy với số tiền 750 triệu đồng.

Bị cáo Trần Hữu Kiển tại tòa

Ngoài ra, bị cáo còn tiếp tục soạn nhiều văn bản thỏa thuận khác với nội dung ông Thuần và bị cáo sẽ toàn quyền đại diện bà Thủy tham gia khiếu nại giám đốc thẩm, tái thẩm bản án tranh chấp thừa kế. Bị cáo yêu cầu bà Thủy phải giao toàn bộ tài sản tranh chấp cho ông Thuần và bị cáo toàn quyền sử dụng, sở hữu (mỗi người được một nửa). Riêng phần bị cáo sẽ chuyển toàn bộ giấy tờ liên quan đến cơ quan thi hành án (THA) và khiếu nại giám đốc thẩm bản án.

Đáng chú ý, trong tất cả các văn bản này, bị cáo không hề đề cập đến khoản tiền gần 1,4 tỉ đồng mà bị cáo đã nhận từ ông Thuần và bị cáo cũng không có bất cứ hành động nào để thực hiện thỏa thuận là trả tiền cho bà Thủy sau khi nhận được tiền thừa kế. 

 Trước đó, bị cáo Kiển không chấp nhận nội dung bản cáo trạng của VKS tỉnh Bến Tre, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của thân chủ. Bị cáo cho rằng do việc thực hiện thỏa thuận các hợp đồng giữa bị cáo và bà Thủy chưa thành nên chưa đồng ý giao tiền thừa kế cho bà Thủy sau khi nhận được tiền từ cơ quan THA.

Bị hại là bà Trương Thị Thu Thủy trình bày tại tòa

Bị cáo khai, do trước khi làm thủ tục rút tiền thừa kế, bị cáo và ông Thuần có thỏa thuận bằng giấy viết với nội dung: Ông Thuần chỉ đồng ý cho bà Thủy nhận 1 tỉ đồng với 3 điều kiện: Một là bà Thủy phải giao toàn quyền cho ông Thuần khiếu nại giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án trong vụ tranh chấp trên; hai là bà Thủy phải giao toàn bộ tài sản trong vụ tranh chấp trên cho ông Thuần và bị cáo nếu kết quả giải quyết thắng kiện; ba là bà Thủy phải lập di chúc giao toàn quyền sử dụng, sở hữu các tài sản trong vụ tranh chấp cho Thuần và bị cáo phòng khi bà Thủy bị chết trong thời gian này.

Bị cáo còn cho rằng do giữa mình và bà Thủy chưa đạt thỏa thuận về các hợp đồng đã ký nên chưa đồng ý trả tiền thừa kế cho bà Thủy chứ không có ý thức chiếm đoạt.

Theo lời ông Thuần trình bày, việc ông ký giấy thỏa thuận với bị cáo Kiển trước khi rút tiền là để dễ dàng cho việc phân chia số tiền từ tài khoản chung của hai người chứ ông không có ý định khiếu nại giám đốc thẩm bản  án. “Do việc ký giấy này không ảnh hưởng gì đến tôi nên tôi đã đồng ý ký để thuận tiện cho việc phân chia số tiền từ tài khoản chung giữa tôi và luật sư Kiển. Vì tôi lo lắng nếu không ký thì ông Kiển sẽ không đồng ý cùng tôi đến ngân hàng để cắt số tiền trong tài khoản chung để chia cho bà Thủy” - ông Thuần khẳng định trước tòa.

Phía bị hại là bà Thủy khai do việc đòi tiền thừa kế khó khăn và chưa biết bị cáoKiển đã nhận được tiền thừa kế nên khi bị cáo đặt ra vấn đề yêu cầu bà bán hồ sơ thừa kế, bà Thủy đồng ý với giá 750 triệu đồng. Sau đó bị cáo Kiển vẫn dây dưa không chịu trả số tiền này. Bà Thủy nghi ngờ nên đã liên hệ đến cơ quan THA tại TP.HCM thì mới biết bị cáo đã nhận được tiền thừa kế nhưng lại gian dối không trả tiền cho bà.

Theo hồ sơ, bà Trương Thị Thu Thủy (ngụ huyện Chợ Lách, Bến Tre) là một trong 12 người thuộc hàng thừa kế thứ hai được chia thừa kế từ số tiền 6 tỉ đồng theo một bản án của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM.

 Ngày 19-8-2014, bà Thủy làm giấy ủy quyền cho bị cáo Kiển làm người đại diện cho bà tham gia việc chia thừa kế với các đồng thừa kế khác, đảm bảo số tiền bà Thủy nhận được tối thiểu là một tỉ đồng. Nếu bị cáo thỏa thuận được trên 1 tỉ đồng thì phần chênh lệch bị cáo được hưởng thù lao.

 Sau đó, bị cáo Kiển đến Cục THA dân sự TP.HCM tham gia thương lượng với ông Trần Quang Thuần (đại diện cho các đồng thừa kế khác) về việc chia số tiền 6 tỉ đồng. Ông Thuần và bị cáo thỏa thuận thống nhất đồng ý chia cho bà Thủy 1,4 tỉ đồng. 

 Ngày 27-12-2014, Cục THA dân sự TP.HCM đồng ý chuyển hơn 5,9 tỉ đồng vào tài khoản do bị cáo Kiển và ông Thuần cùng đứng tên. Ngày 29-12-2014, ông Thuần đã chuyển số tiền chia cho bà Thủy gần 1,4 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của bị cáo Kiển.

 Theo hợp đồng thì bị cáo Kiển phải trả tiền thừa kế cho bà Thủy ngay sau khi nhận được tiền và thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, bị cáo này đã rút toàn bộ số tiền trên ra khỏi tài khoản cá nhân nhưng không trả tiền cho bà Thủy. Đến giữa năm 2015, bị cáo đặt vấn đề mua hồ sơ thừa kế của bà Thủy với giá 750 triệu đồng. Trong khoảng thời gian từ ngày 7-7-2015 đến ngày 3-2-2016, bị cáo đã ký tiếp nhiều văn bản thỏa thuận sẽ trả số tiền 750 triệu đồng cho bà Thủy nhưng đã quá thời hạn, bị cáo vẫn không trả tiền cho bà Thủy.

 Sau một thời gian tìm hiểu, bà Thủy biết được bị cáo gian dối nhằm chiếm đoạt tiền được THA của bà. Ngày 25-11-2016, bà Thủy chấm dứt, hủy bỏ ủy quyền đối với bị cáo, đồng thời tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của bị cáo đến Công an tỉnh Bến Tre.

 Ngày 27- 6, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra phần tranh tụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm