Lừa trúng thưởng trên trang web mangxahoi24h.com

Ngày 23-4, TAND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã tuyên phạt Lương Công Hay 18 tháng tù về tội xử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Hay trước vành móng ngựa

Ngày 21-4-2014, anh Hà Văn Cương (28 tuổi, Thanh Hóa) truy cập vào trang web http://mangxahoi24h.com và nhận được thông báo từ Công ty Cổ phần kỹ thuật số truyền thông tương tác (InterMedia – trụ sở tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng) với nội dung anh Cương đã trúng thưởng chương trình khuyến mãi tháng 4-2014, phần thưởng là chiếc xe Liberty và 50 triệu đồng.

Theo địa chỉ trên trang web, anh Cương gọi vào số điện thoại 0162 880 6344 và gặp Hoàng Minh Vũ, tự xưng là nhân viên của công ty. Sau đó Vũ hướng dẫn anh Cương nạp thẻ điện thoại vào trang web trên để làm thủ tục nhận giải thưởng. Anh Cương đã nhiều lần nạp thẻ, tổng cộng 7 triệu đồng nhưng vẫn không thấy nhận giải thưởng nên trình báo công an TP Đà Nẵng.

Lần theo địa chỉ website cho thấy không hề có công ty InterMedia và cũng chẳng có công ty nào tổ chức cuộc thi nhận giải như vậy. Chủ nhân của website ma và phi vụ lừa thưởng này là Lương Công Hay.

Tháng 4-2014, qua sự hướng dẫn của Huỳnh Tiến Vương (19 tuổi), Hay vào trang web tenmienso1.com liên hệ mua tên miền và lập trang web với nội dung trúng thưởng để lừa đảo. Sau khi trang web được lập ra, Hay đã đăng nhập vào ứng dụng mạng xã hội Beetalk và gửi lời mời tham gia chương trình trúng thưởng kèm theo đường link http://mangxahoi24h.com. Tất cả các bị hại truy cập vào trang web này đều trúng giải nhất với giải thưởng như trên và phải nộp tiền lệ phí nhận giải.

Để tạo niềm tin cho “khách trúng thưởng”, Hay nhờ Vương nếu có khách gọi điện hỏi về giải thưởng thì cứ nhận là nhân viên công ty đang làm thủ tục giao xe. Anh Cương cũng được Vương hướng dẫn nộp hai triệu phí vận chuyển xe. Tuy nhiên, do nghi ngờ nên anh Cương không nộp.

Xét hành vi phạm tội của Hay là táo tợn, gây hoang mang trong quần chúng nên tòa tuyên mức án như trên. Riêng Vương là người “chỉ đường” cho Hay cách lập trang web lừa đảo song không trực tiếp hưởng lợi, cũng chưa gây thiệt hại gì nên không bị xử lý hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm