Lừa tiêm vaccine COVID-19 giả, bị phạt 4 năm tù

Ngày 17-12, TAND TP Quy Nhơn (Bình Định) tuyên phạt Tiêu Thị Tuyết Sương (46 tuổi, ngụ xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, Bình Định) bốn năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Tiêu Thị Tuyết Sương bị phạt bốn năm tù. Ảnh: QUỐC HÙNG

Bản án sơ thẩm xác định: Tiêu Thị Tuyết Sương chỉ mới học hết lớp 9, có thời gian giúp việc cho một cơ sở hộ sinh tư nhân ở địa phương. Trong quá trình phụ việc tại phòng hộ sinh, Sương thấy bác sĩ tiêm phòng cho trẻ sau khi sinh nên Sương nghĩ cách lừa đảo lấy tiền.

Sương tự xưng là nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định, có nhiều loại vaccine nhập từ nước ngoài và làm dịch vụ tiêm tại nhà, tiêm cho trẻ em không gây sốt… Sương mua nước cất, thuốc kháng sinh, kim tiêm, các dụng cụ y tế khác rồi về nhà pha trộn với nhau, bơm sẵn các dung dịch này vào các vỏ lọ vaccine đã sử dụng, đem cất trong bình đá lạnh.

Sương đến nhà tiêm cho nhiều người theo lịch đã hẹn trước. Dù tiêm các dung dịch do mình tự pha trộn nhưng người phụ nữ này nói là tiêm vaccine ngừa các bệnh như viêm gan A, viêm gan B, viêm màng não, HPV gây ung thư, ngừa đột quỵ, cúm, viêm não Nhật Bản, phế cầu, tiêu chảy Rotavirus…

Tháng 3-2020, khi nghe tin dịch COVID-19 xuất hiện ở nhiều nơi, Sương “sáng tạo” ra “vaccine ngừa dịch bệnh này. Nghe Sương giới thiệu có vaccine ngừa COVID-19 mới nhập từ nước ngoài, nhiều người đăng ký để Sương đến tiêm tại nhà. Do được đến tận nhà tiêm, không phải chờ đợi, giá lại thấp hơn so với các cơ sở y tế nên nhiều người giới thiệu lẫn nhau để được tiêm.

Bị cáo Tiêu Thị Tuyết Sương được dẫn giải đến tòa. Ảnh: QUỐC HÙNG

Sương lấy mẫu “Phiếu chỉ định chủng ngừa” trên mạng internet in ra thành nhiều bản, điền thông tin vào phiếu rồi đưa cho những người được tiêm để theo dõi. Mỗi khi tiêm, Sương đưa ra phiếu chỉ định chủng ngừa này cho các gia đình để làm tin.

Ngoài ra, Sương lấy mẫu máu của những người tiêm ngừa nói là đem đi xét nghiệm trước khi tiêm vaccine. Thực chất, Sương làm giả các giấy xét nghiệm để người tiêm vaccine thêm tin tưởng.

Cơ quan điều tra xác định từ tháng 7-2019 đến tháng 3-2020, Tiêu Thị Tuyết Sương tiêm vaccine giả cho 34 người ở TP Quy Nhơn, huyện Tuy Phước; trong đó có 22 trẻ em. Qua đó, Sương lừa lấy 63 triệu đồng của 18 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm