Lừa mẹ nuôi mua ‘đất ảo’, bị tòa tăng án

Ngày 14-8, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Võ Thị Mỹ Hồng (27 tuổi, ngụ quận Ô Môn) do có kháng cáo của bị cáo, người bị hại và kháng nghị của VKSND quận Ô Môn. Người bị hại là mẹ nuôi, người nhận nuôi bị cáo từ lúc còn rất nhỏ.

Theo đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo vì đang nuôi con nhỏ dưới ba tuổi. Người bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. VKSND quận Ô Môn kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

Theo hồ sơ, đầu tháng 3-2017, bà M., mẹ nuôi của Hồng, nói với Hồng cần mua đất để ở. Do thiếu tiền tiêu xài cá nhân nên Hồng nảy sinh ý định lừa mẹ mình để chiếm đoạt tiền. Hồng nói dối mẹ có bạn làm môi giới đất đai và cho bà M. biết có một mảnh đất ở khu dân cư Hưng Phú (thuộc quận Cái Răng) đang cần bán với giá 210 triệu đồng.

Bị cáo Hồng tại tòa ngày 14-8. Ảnh: NN

Nghe thế, bà M. kêu Hồng chở đi xem đất. Hồng chở bà M. đến khu đất trống ở khu dân cư Hưng Phú, chỉ một mảnh đất trống để bà tin nhưng thực chất đất đó không ai rao bán. Ba ngày sau, bà M. đồng ý mua mảnh đất Hồng chỉ và đưa cho Hồng 100 triệu đồng để đặt cọc.

Hồng mua một biên nhận ở tiệm tạp hóa và đặt con dấu “Đã thu tiền” trên Facebook và ký tên người môi giới, đóng dấu vào tờ biên nhận tiền cọc 100 triệu đồng rồi đưa lại cho mẹ.

Sau đó, Hồng lên mạng tìm người làm giả sổ đỏ với giá 15 triệu đồng. Hồng tự soạn cả hợp đồng chuyển nhượng cho bà M., rồi đưa sổ đỏ giả cho bà M. để bà đưa nốt cho Hồng 110 triệu đồng.

Đến tháng 12-2017, bà M. muốn mua thêm mảnh đất nữa và nói với Hồng thì Hồng lại tiếp tục lừa bà với hình thức như trên để lấy thêm 210 triệu đồng nữa. Tổng cộng Hồng lừa lấy của mẹ 420 triệu đồng.

Ngày 28-5-2018, bà M. bán hai mảnh đất trên cho bà DTH với số tiền 1,54 tỉ đồng. Bà M. đưa cho bà H. hai sổ đỏ nói trên để người mua làm thủ tục sang tên. Con bà H. đem hai sổ đỏ này đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Cái Răng để làm thủ tục thì phát hiện đây là giấy tờ giả. Lúc này bà M. mới biết bị Hồng lừa và trả toàn bộ tiền bán đất cho bà H.

Hồ sơ thể hiện việc xác minh ở ngân hàng cho thấy không có giao dịch chuyển tiền của Hồng cho người tên Vương như Hồng khai nên không xác định được người làm giả sổ đỏ cho Hồng là ai.

Tại tòa, trình bày thêm lý do xin giảm nhẹ hình phạt cho người con hư hỏng, mẹ bị cáo nói: “Tôi nuôi nó từ nhỏ đến lớn, nó không gạt ai bao giờ”. Nghe vậy, vị thẩm phán nói với người bị hại: “Đến mẹ còn gạt thì nói chi người ngoài”.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định bị cáo và người bị hại kháng cáo nhưng không có chứng cứ mới nên không có căn cứ chấp nhận. Đối với kháng nghị của VKS, tòa cho rằng bị cáo là người hiểu biết pháp luật. Giữa bị cáo và người bị hại có mối quan hệ là người thân, cùng chung sống trong gia đình nhưng bị cáo có sự chuẩn bị phạm tội rất tinh vi và phạm tội đến cùng…

Bị cáo chỉ thành khẩn khai báo nhất định. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội hai lần nhưng cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng là còn thiếu sót. Cấp sơ thẩm chưa đánh giá hết mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, xét xử bị cáo ba năm tù là không đúng và không nghiêm.

Từ đó tòa chấp nhận kháng nghị của VKS, sửa án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo bảy năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, tòa cũng kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an quận Ô Môn tiếp tục điều tra làm rõ hành vi làm giả hai sổ đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm