Lừa làm thủ tục đi Mỹ, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Ngày 14-12, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Võ Đình Tuấn (SN 1970, quê quán TP Đà Lạt, Lâm Đồng; tạm trú quận Bình Tân, TP.HCM) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, VKS đề nghị phạt bị cáo từ 12 đến 14 năm tù.

Tại tòa, bị cáo này chối tội và nói có quan hệ tình cảm với nạn nhân. Tuy nhiên, người bị hại phủ nhận, cho là chỉ quen biết Tuấn...

Lừa đảo, ra toà nói có quan hệ tình cảm với... nạn nhân

Bị cáo Tuấn tại phiên tòa.

Theo hồ sơ, Tuấn và bà PTT (SN 1956, ngụ quận 11) thường xuyên đến nhà một người phụ nữ ở quận 8, TP.HCM xem bói nên biết nhau từ tháng 4-2015.

Trong lúc nói chuyện, bà T. cho hay có ý định xuất cảnh sang Mỹ để thăm người thân nhưng chưa biết làm thủ tục ra sao. Tuấn nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản nên “nổ" có người bạn làm việc tại Sở Di trú Hoa Kỳ sẽ giúp cho bà. Tuấn cũng ra giá chi phí cho việc này là 16.000 USD. Tin vào lời Tuấn, bà T. đồng ý.

Từ tháng 11-2015 đến tháng 3-2016. bà T. đã nhiều lần đưa cho Tuấn tổng cộng 365 triệu đồng (tương đương 16.000 USD) nhưng không có biên nhận. Nhận tiền xong, Tuấn lên mạng đăng ký mua hồ sơ thông qua một công ty môi giới dịch vụ ở đường Bùi Viện (quận 1) rồi mang về cho bà T. điền vào. Tiếp đó, Tuấn còn yêu cầu bà nộp một số giấy tờ tùy thân để làm hồ sơ.

Sau đó Tuấn bảo hồ sơ sắp hoàn thành. Để bà T. tin tưởng, Tuấn nhiều lần dẫn bà đến tòa nhà Diamond (Nguyễn Du, quận 1) giới thiệu đây là địa điểm hoạt động của Sở Di trú Hoa Kỳ tại TP.HCM. Đồng thời tiếp tục hướng dẫn muốn được cấp visa nhập cảnh Mỹ, bà T. phải mở tài khoản cá nhân rồi nộp tiền vào để chứng minh có tài sản. Do không đủ tiền để nộp nên bà T. phải thế chấp nhà để vay nóng bên ngoài rồi giao cho Tuấn 500 triệu đồng để Tuấn nộp vào tài khoản cho bà. 

Khi bà T. hỏi biên nhận gửi tiền vào tài khoản, Tuấn làm giả các giấy tờ này để hợp thức hóa. Sau đó, Tuấn tiếp tục nói dối cần tiền làm chi phí xuất cảnh và lấy của bà T. 90 triệu đồng nữa. Thực chất Tuấn không làm gì cả cho đến khi sự việc đổ bể vào khoảng tháng 7-2016, Tuấn bỏ trốn bị truy nã đến tháng 2-2017 thì bị bắt.

Cơ quan điều tra xác định Tuấn không nộp hồ sơ cũng như không làm bất cứ động thái nào để lo cho bà T. xuất cảnh. Và theo chứng cứ, tài liệu đủ căn cứ xác định bị cáo chiếm đoạt của bà T. 654 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm