Lừa chạy việc vào công an, lãnh 25 năm tù

Ngày 22-12, TAND TP Cần Thơ tuyên án vụ Nguyễn Văn Hết và bốn đồng phạm bị truy tố về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Từ trái qua, các bị cáo Dung, Nguyện, Phong, Hết, Hoài nghe tòa tuyên án ngày 22-12. Ảnh: N.NAM

Theo đó, tòa phạt Nguyễn Văn Hết (49 tuổi) 25 năm tù, Dương Thanh Phong (26 tuổi) 12 năm tù, Phan Việt Hoài (26 tuổi) năm năm tù cùng về hai tội trên, Nguyễn Ngọc Nguyện (41 tuổi) 14 năm tù.

Tòa cho rằng giao dịch giữa các bị cáo và các bị hại là trái pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến quy trình tuyển sinh, tuyển dụng của các cơ quan, đơn vị nên buộc các bị cáo nộp lại số tiền gần 3 tỉ đồng đã chiếm đoạt của các bị hại để sung công quỹ.

Đối với giao dịch của bị hại NTD với bị cáo Nguyện, do giao dịch về dịch vụ làm giấy tờ nhà đất nên bà D. được nhận lại 10 triệu đồng. Như vậy tòa tuyên tịch thu sung công số tiền các bị cáo lừa chiếm đoạt của các bị hại 35/36 vụ.

Tòa tuyên án Nguyễn Văn Hết và bốn đồng phạm ngày 22-12. Ảnh: N.NAM

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, theo cáo trạng, Hết là giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Tiến Đạt (trụ sở tại TP Cần Thơ). Năm 2014, biết một số người có nhu cầu làm việc trong ngành công an, học trường trung cấp cảnh sát, Hết nảy sinh ý định dùng thủ đoạn gian dối để lừa đảo.

Theo đó, Hết tự giới thiệu mình có quen biết với cán bộ Vụ Tổ chức Bộ Công an có thể lo “chạy việc”, “chạy học” vào ngành. Hết cho các bị hại số điện thoại của mình nhưng nói đó là số của cán bộ Vụ Tổ chức Bộ Công an để bị hại tự liên lạc.

Hết chỉ đạo Phong và Việt (nhân viên công ty) cùng tham gia đóng giả cán bộ Vụ Tổ chức để nghe điện thoại, gặp bị hại hoặc đóng giả người nhà cán bộ Vụ Tổ chức để nhận tiền của bị hại... Giá mỗi vụ “chạy việc”, “chạy học” vào ngành công an 150-250 triệu đồng. Quá trình thực hiện tội phạm của các bị cáo còn có Nguyễn Ngọc Nguyện cùng tham gia.

Cuối cùng, Hết sao chụp lại quyết định nhân sự có thật trong ngành công an rồi yêu cầu Dung (nhân viên của Hết) soạn thảo các văn bản và cắt, ghép chữ ký, con dấu của ngành công an vào để làm ra các thông báo, quyết định tuyển dụng giả giao cho bị hại.

Từ tháng 7-2014 đến 3-2015, Hết cùng các đồng phạm thực hiện tổng cộng 36 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng. Trong đó, có 30 vụ lừa “chạy việc”, “chạy học” vào ngành công an, hai vụ lừa xin việc vào ngành bảo hiểm xã hội, một vụ lừa xin vào công ty sổ xố, một vụ lừa xin việc vào bệnh viện, một vụ lừa chuyển việc trong bộ đội và một vụ lừa làm giấy tờ nhà đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm