Lừa 'chạy' đi nghĩa vụ công an giá 150 triệu đồng

Ngày 15-9, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Minh Tuấn (SN 1975, ngụ thị trấn Hóc Môn) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiếu các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã xem xét bị cáo mức thấp nhất so với đề nghị của công tố (13-15 năm tù).

Bị cáo đang nghe toà tuyên án

Bị cáo đang nghe tòa tuyên án.

Từ tháng 4-2012 đến tháng 3-2015, bằng thủ đoạn là giả các giấy tờ bản phôtô như thông báo nộp tiền sử dụng đất và tự nhận có quen biết có người làm trong cơ quan chức năng, có thể làm thủ tục nhà, đất và xin cho người khác được đi nghĩa vụ công an, Tuấn đã chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng từ ba phi vụ lừa đảo.

Cụ thể, tháng 2-2015, thông qua một người bạn, chị PTH gọi điện thoại cho Tuấn nhờ xin cho con trai đi nghĩa vụ ngành công an.

Có ý định lừa đảo ngay từ đầu nên dù không có mối quan hệ gì, Tuấn đã ra giá 150 triệu đồng. Tuấn hứa với chị H. là con trai chị sẽ nhập nghĩa vụ công an vào đợt tháng 3-2015.

Tuấn đòi vợ chồng chị H. phải giao trước 100 triệu đồng. Sau khi giao tiền ngày 5-3-2015, Tuấn hẹn vợ chồng chị H. 10 ngày sau sẽ có quyết định. Dĩ nhiên đến hẹn Tuấn không có quyết định giao mà cứ hẹn lần hẹn lữa.

Sau đó, Tuấn còn kêu vợ chồng chị H. giao thêm 20 triệu đồng để qua trường ở Thủ Đức ngoại giao lấy quyết định. Nhận tiền xong Tuấn tiêu xài hết và không làm bất cứ gì. Gia đình chị H. nhiều lần đòi lại tiền Tuấn không trả nên đã trình báo công an.

Trong phiên xét xử, tòa nhận định: Trong hai vụ lừa đảo làm thủ tục nhà, đất, xét giấy tờ Tuấn sử dụng là bản phôtô nên chưa đủ căn cứ xử lý về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức… Các nạn nhân đưa tiền cho Tuấn làm dịch vụ có dấu hiệu tội đưa và môi giới hối lộ. Nhưng xét đã trình báo công an và chưa gây hậu quả nên không cần thiết xử lý hình sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm