Lừa cả trăm người đi Hà Lan,Đài Loan xuất khẩu lao động

Ngày 3-1, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Hoàng Thị Đào (51 tuổi, quê Nghệ An, trú phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, Tòa tuyên buộc Đào phải trả lại hơn 1,8 tỉ đồng đã chiếm đoạt của 100 nạn nhân.

Theo hồ sơ, năm 1998, Đào rời quê đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan đến năm 2002 thì Đào về Việt Nam. Sau đó, Đào tham gia đường dây lừa đưa người đi làm việc ở Đài Loan, Hà Lan để lấy tiền chia nhau.

Lừa cả trăm người đi Hà Lan,Đài Loan xuất khẩu lao động ảnh 1

Hoàng Thị Đào tại phiên tòa sơ thẩm.

Từ 10-5-2012 đến tháng 8-2012, Đào thông qua D. cùng với C. để thu tiền của 56 người lao động đi Đài Loan tại các huyện Quỳnh Lưu, Nghi Lộc,  Diễn Châu, Nam Đàn… (Nghệ An) nhận 283 triệu đồng.

Ngoài ra, Đào đi thông báo với người dân là tại Hà Lan có đơn hàng hơn 50 người với công việc trồng cỏ nuôi bò mức lương khởi điểm 1.000 USD/tháng/người; tháng thứ hai là 1.500 USD/tháng/người. Tổng chi phí là 5.800 USD/người, làm việc theo hợp đồng trong vòng ba năm, cần đặt cọc 500 USD còn số còn lại thu sau khi có công việc.

Tại nhà riêng của mình, Đào thu mỗi người lao động 500 USD rồi tự viết giấy biên nhận: "Nhận tiền làm thủ tục đi xuất khẩu lao động ở Hà Lan. Thời gian xuất cảnh từ 3-5 tháng. Sau thời gian trên nếu không đi được tôi hoàn trả lại số tiền trên”.

Cụ thể từ ngày 24-7-2012 đến ngày 18-3-2013, Đào đã thu của 45 người dân tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng. Tổng số tiền Đào đã chiếm đoạt của người dân là hơn 1,8 tỉ đồng đồng. 

Sau khi nhận tiền, Đào không đưa được người nào đi lao động. Khi tiêu xài hết tiền, Đào bỏ trốn khỏi địa phương. Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận đơn tố cáo Đào, điều tra rồi ra lệnh truy nã Đào về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 29-1-2015, Đào bị công an bắt giữ khi đã phẫu thuật thẩm mỹ để trốn truy nã và đang làm nghề bỏ mối mỹ phẩm làm đẹp tại TP Buôn Ma Thuột.

Trong vụ án này D. và C. do không biết Đào lừa đảo mà tin tưởng Đào có thể đưa người đi xuất khẩu lao động nên đã thu tiền của dân nộp cho Đào 280 triệu đồng. Do đó không đủ cơ sở để truy cứu hình sự D. và C. về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, theo lời khai của Đào thì vụ án này còn có một người tên là Vương Đình Chính là người Đài Loan đã cấu kết với Đào chiếm đoạt tiền của người lao động,

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được nhân thân lai lịch và địa chỉ cụ thể của Chính nên sẽ tiếp tục điều tra xử lý sau.

Tại phiên tòa, Đào thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải và xin giảm hình phạt nhưng Đào cho rằng tiền chiếm đoạt được đã tiêu xài hết rồi, không có để trả lại.

Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tòa đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm