Lừa bán đất 6 tỉ, lãnh 20 năm tù

Ngày 31-7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Hùng (39 tuổi, trú tại Long Biên – Hà Nội) 20 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Hùng trước vành móng ngựa.

Theo đó, cuối năm 2007, anh Lê Mạnh Tiến (55 tuổi, trú tại Đống Đa – Hà Nội) có nhu cầu vay tiền ngân hàng để kinh doanh. Do biết Trần Thị Thúy Ngọc là một “siêu cò” có thể làm thủ tục vay vốn nhanh chóng, anh Tiến đã mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất (GCNQSDNĐ) tại 28 đường Láng (Đống Đa – Hà Nội) đứng tên mình và vợ tới thuê Ngọc làm thủ tục vay vốn, phí dịch vụ là 3% tổng số vốn vay.

Sau khi nhận được GCNQSDNĐ của anh Tiến, Ngọc nhờ một người quen làm giả Hợp đồng ủy quyền với nội dung vợ chồng anh Tiến đã ủy quyền cho Ngọc được chuyển nhượng, thế chấp nhà đất nói trên.

Tiếp đó, Ngọc nhờ Trần Ngọc Hùng làm thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại mảnh đất của anh Tiến. Cuối cùng, Ngọc nhờ Hùng đứng tên làm thủ tục thế chấp với Ngân hàng Techcombank để vay 2,5 tỉ đồng. Số tiền này đã được Ngọc tiêu xài hết.

Tháng 1-2009, Cơ quan điều tra khởi tố Trần Thị Thúy Ngọc về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án, Hùng được xác định là người không biết Ngọc làm giả hồ sơ nên không bị khởi tố. Hùng được triệu tập phục vụ điều tra với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, trong phiên xét xử đối với Trần Thị Thúy Ngọc, bà Nguyễn Thị Giai (62 tuổi) đã có đơn tố cáo Trần Ngọc Hùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 6 tỉ đồng của bà. Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã trả hồ sơ vụ án và yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ.

Kết quả điều tra cho thấy, đầu năm 2010, do có nhu cầu mua đất và được người quen giới thiệu, bà Giai tìm đến Hùng để mua mảnh đất tại 28 đường Láng. Hai bên thương lượng và thống nhất mức giá là 6 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền, Hùng đề nghị và được bà Giai đồng ý cho mượn lại nhà đất trên trong vòng 2 tháng với lý do để những người đang thuê ở đây có thời gian tìm nhà mới.

Hết thời hạn 2 tháng, bà Giai đến nhận nhà đất của mình thì được những người ở đây cho biết họ đang thuê nhà của anh Tiến chứ không phải Hùng. Bà Giai liền gọi thì được Hùng trả lời anh Tiến là anh họ của mình. Sau đó, Hùng bỏ trốn, bà Giai biết mình bị lừa nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Quá trình thu thập tài liệu liên quan cho thấy, hoàn toàn đủ căn cứ để xác định việc Trần Ngọc Hùng đã lừa đảo chiếm đoạt của bà Giai số tiền 6 tỉ đồng. Do đó, Hùng bị truy tố về tội danh như đã nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm