Lời sau cùng, đại gia Trầm Bê gửi lời cảm ơn VKS

Ngày 1-8, phiên xử đại án Phạm Công Danh (53 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB), Trầm Bê (59 tuổi, cựu chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Thương Tín - Sacombank) cùng 44 đồng phạm cố ý làm trái gây hậu quả thiệt hại 6.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) bước vào phần cuối tranh luận.

Sau đối đáp của VKS, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa vào phần nghị án.

Bị cáo Phạm Công Danh đề nghị HĐXX ghi nhận nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án. Hơn 5.600 tỉ đồng bà Phấn chiếm đoạt là nguyên nhân chứ không phải là do vấn đề thanh khoản. Bị cáo mong HĐXX quan tâm, tạo thêm tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Vì tin bị cáo mới rơi vào trường hợp này. Họ tin vào đề án tái cơ cấu, tin ngân hàng vượt qua được nhưng bị cáo đã không làm được.

Bị cáo không có ý kiến về việc thu hồi hơn 6.100 tỉ đồng từ ba ngân hàng đồng thời tái khẳng định khoản tiền này không sử dụng cho mục đích cá nhân. Bị cáo bỏ rất nhiều tiền hơn 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ.

Tất cả các số tiền của ba ngân hàng trong đó có Sacombank và TPBank hoàn toàn còn ở ngân hàng. Nếu chỉ sử dụng cho ngân hàng và có chứng từ rõ ràng, nếu đã thu thì phải thu bình đẳng. Nếu thu 6.100 tỉ thì phải thu tất cả các khoản tiền còn lại để trả cho ba ngân hàng. Bị cáo Danh nói chậm: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thể khắc phục hậu quả, nếu như còn thiếu tôi xin được hợp tác vì có rất nhiều bạn bè, nhà đầu tư sẽ giúp đỡ tôi khắc phục hậu quả".

Đồng thời theo ông Danh nguyên nhân xảy ra vụ án này là do đề án tái cơ cấu và do bà Phấn gây ra, lừa gạt tất cả các cơ quan nhà nước, chính phủ.

Bị cáo Phạm Công Danh vì muốn xây dựng một ngân hàng riêng nên đối mặt với hàng loạt sai phạm.

Nghẹn ngào, cấp dưới, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) cho rằng trước khi thực hiện việc này thì xem xét việc thu hồi dòng tiền cuối cùng của ba ngân hàng. Theo ông Mai, vào sáu năm trước đây, bị cáo là người đang có nhiều hoài bão, thực hiện những ước mơ, dự định của bản thân cũng như đối với rất nhiều người khác. Bị cáo mong đây là lần cuối cùng đứng ở phiên tòa này.

Và bị cáo này cũng mong HĐXX và VKS xem xét rằng có khả năng nào để khắc phục hậu quả cho vụ án. Bị cáo Mai nêu hoàn cảnh xảy ra vụ án, những khoản tiền cần thu hồi và vạch cách thức thu hồi khoản 4.500 tỉ đồng.

Giọng có vẻ yếu, bị cáo lớn tuổi nhất Trầm Bê trước hết gửi lời cảm ơn VKS đã có những nhận xét nhân thân có giảm nhẹ cho mình. Đồng thời ông Bê cho biết những gì ông Danh trình bày thì bị cáo xin không nói thêm. Ông chỉ mong HĐXX xem xét hành vi sai trái của ông để ông được hưởng hình phạt mang tính răn đe và nhẹ nhất sớm hòa nhập với xã hội. Nếu được như vậy thì bị cáo sẽ cố gắng góp một phần cho xã hội.

Ông Bê, bị cáo lớn tuổi nhất và đang có nhiều căn bệnh mong được hưởng án nhẹ nhất.

Bị cáo Phan Huy Khang (nguyên tổng giám đốc Sacombank) cho biết hôm nay đúng một năm bị cáo bị tạm giam. Thời gian này là khoảng thời giam khá dài, xin HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo, sớm về với gia đình. Vì bị cáo không làm gì có hại cho xã hội...

Theo thông báo chính thức tại phiên xử, HĐXX nghị án và dự kiến tuyên án vào thứ Hai, 6-8.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm