Lời nói sau cùng ăn năn của các bị cáo nhóm 'Báo Sạch'

Chiều 27-10, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ tỉnh Long An) cùng bốn bị cáo khác về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 

Bốn bị cáo khác gồm Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng), Lê Thế Thắng (39 tuổi, ngụ TP Hà Nội), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi) và Đoàn Kiên Giang (36 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

Đại diện VKSND đề nghị tòa tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh từ 4-5 năm tù; Nguyễn Phước Trung Bảo 3-4 năm tù; Lê Thế Thắng từ 2-3 năm tù, Nguyễn Thanh Nhã 2-3 năm tù và Đoàn Kiên Giang từ 3-4 năm tù. Đồng thời, Viện đề nghị tòa phạt bổ sung cấm các bị cáo hành nghề báo chí thời hạn từ 4-5 năm.

Sau khi nghe bài luận tội của đại diện VKSND, các bị cáo đồng ý với tội danh nhưng cho rằng khung hình phạt áp dụng là quá cao so với mức độ hành vi. Các bị cáo đề nghị tòa xem xét chuyển khung hình phạt từ khoản 2 sang khoản 1 Điều 331.

Trương Châu Hữu Danh tự bào chữa cho mình

Nói lời sau cùng, bị cáo Danh cho rằng trong vụ án này bị cáo có viết nhiều bài và xâm phạm đến nhiều cơ quan, tổ chức nhiều nhất và tại đây bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến họ. Bị cáo mong muốn bản án ghi nhận rõ lời xin lỗi của bị cáo đối với các cá nhân, tổ chức mà bị cáo vô tình xâm phạm, và có những người bị cáo cố tình, bị cáo nghĩ họ xấu nên đã xâm phạm họ.

Theo bị cáo Danh, mặc dù trong kết luận giám định, có nhiều tài liệu nói bị cáo xâm phạm đến ông N. ở Bình Dương nhưng riêng với người này thì bị cáo không xin lỗi (ông này đã bị khởi tố- PV). 

Trương Châu Hữu Danh nói lời sau cùng

Ngoài ra, bị cáo Danh cũng gửi lời xin lỗi đến người dân Thới Lai đã tin tưởng bị cáo nhưng bị cáo chưa giúp được gì cho bà con mà bản thân còn rơi vào hoàn cảnh pháp lý như hiện nay và gửi lời xin lỗi đến bốn người bạn của bị cáo chỉ vì chơi với bị cáo mà đã gánh tội hôm nay.

Bị cáo mong HĐXX khi luận hình thì xem xét kỹ các biên bản làm việc, kết luận điều tra và đặc biệt là kết luận của Sở TTTT khi các kết luận này rất nặng nề.  "Mặc dù các bị cáo có hành vi phạm tội nhưng xuất phát từ mong muốn về những điều tốt đẹp, mong muốn chống để xây chứ không phải là chống để phá. 10 năm qua bị cáo có đã 10.000 bài viết và một vài bài sai bị quy kết không là gì nhưng đã sai thì bị cáo thừa nhận mình sai"- Danh nói.

Bị cáo Nhã thì nói suốt thời gian dài bị cáo luôn có những đóng góp cho xã hội trong viết sách, báo chí. Động cơ mục đích của bị cáo tham gia nhóm Báo Sạch chỉ là để giải trí vì vậy mong tòa xem xét lại vai trò bị cáo trong vụ án này.

"Hơn nữa, bị cáo không bao giờ có mục đích xâm phạm lợi ích Nhà nước hay xúc phạm cá nhân nào. Điều cuối cùng bị cáo muốn gửi lời xin lỗi đến những người đã hiểu lầm bị cáo xâm hại đến họ. Sau khi xem xét luận hình, bị cáo mong HĐXX đừng cách ly bị cáo khỏi xã hội thêm bất cứ thời gian nào nữa vì suốt thời gian bị tạm giam, bị cáo đã rất ân hận. Bằng sự day dứt của bị cáo suốt thời gian qua, rất mong HĐXX không cách ly bị cáo thêm nữa để bị cáo cơ hội đóng góp cho nước nhà, làm công dân tốt..."- bị cáo Nhã nói.

Bị cáo Đoàn Kiên Giang nói lời sau cùng

Bị cáo Giang cho rằng mục đích các bài viết của bị cáo cũng là mong muốn có sự cải cách xã hội, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xã hội, con người, giáo dục. Tuy nhiên từ thông tin trên báo đăng lên mạng facebook cá nhân bị cáo đã có những thiếu sót.

"Như đại diện VKSND đã nói, nếu chỉ chỉnh sửa một dấu chấm, dấu hỏi cũng có thể làm người khác hiểu sai đi. Một lần nữa bị cáo gửi lời xin lỗi các cá nhân tổ chức vì những sai phạm của bị cáo đã bị ảnh hưởng tới họ và ngày hôm nay bị cáo phải đứng trước tòa. Bị cáo Giang mong muốn được hưởng khoan hồng, giảm khung hình phạt khi bị cáo đang có cha mẹ già, con nhỏ và thời gian qua đã tham gia nhiều hoạt động xã hội"- bị cáo Giang nói.

Bị cáo Nguyễn Phước Trung Bảo khóc khi nói lời sau cùng.

Bị cáo Trung Bảo khóc và nói: "Suốt 7 tháng tạm giam bị cáo đã rất ân hận, day dứt về những gì mình đã làm để rồi vi phạm pháp luật và phải đứng trước một khung hình phạt nghiêm khắc. Tôi không nghĩ đến án phạt cho riêng mình mà điều tôi sợ là mất luôn đứa con trai của mình. Tôi xin HĐXX xem xét lại những bài viết của tôi, mục đích của tôi ban đầu, những vi phạm và hậu quả do tôi gây ra. Mong rằng HĐXX cho tôi một hình phạt đủ sức răn đe nhưng cho tôi cơ hội ở gần chăm sóc mẹ già và con tôi".

Tòa tuyên bố nghị án và sẽ tuyên án vào 15 giờ ngày mai, 28-10. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm