Lời khai bất ngờ của nữ nhân viên 17 tuổi tham ô gần 2 tỉ

Ngày 7-11, kết thúc phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Võ Nhật Vy, nữ nhân viên bưu điện tham ô gần 2 tỉ ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ (Hậu Giang), TAND tỉnh Hậu Giang tuyên trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, ngày 13-11-2017, Vy (17 tuổi) được nhận vào làm nhân viên hợp đồng tại Bưu điện văn hóa Xà Phiên (chưa ký hợp đồng chính thức) và được giao phụ trách nhận bưu kiện, bưu phẩm, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân qua hệ thống ngân hàng và bưu điện.

Trong quá trình chuyển khoản cho khách hàng, Vy phát hiện việc có thể dễ dàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân rồi sử dụng thẻ ATM rút ra được nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền. 

Hai bị cáo Vy và Luân tại tòa sơ thẩm.

Bằng thủ đoạn ghi khống họ tên người chuyển tiền vào các giấy chứng nhận chuyển tiền, Vy chuyển vào tài khoản cá nhân, bạn bè, người thân hoặc nhờ bạn bè mượn số tài khoản của người khác để chuyển tiền vào rồi dùng thẻ ATM rút ra để chiếm đoạt.

Ngoài ra, khi khách hàng đến chuyển tiền thông qua hệ chuyển tiền của bưu điện, Vy thực hiện giao dịch, nhận tiền mặt từ người chuyển nhưng không nộp lại cho bưu điện huyện mà chiếm đoạt. Từ tháng 2 đến tháng 6-2018, bị cáo đã chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng.

Nguyễn Minh Luân (cựu kế toán - thống kê - tài chính Bưu điện huyện Long Mỹ) được phân công quản lý, đối chiếu Paypost (phần mềm nộp tiền hoặc chuyển tiền qua hệ thống bưu điện), theo dõi, thu gom tiền hằng ngày tại Bưu điện văn hóa xã. Tuy nhiên, bị cáo đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao để cho Vy chiếm đoạt số tiền nói trên.

Tại tòa, bị cáo Vy khai còn có ba người khác là đồng phạm. Cụ thể, Trần Thị Bé Hương, Nguyễn Thị Mỹ Phụng và Nguyễn Anh Thơ (cùng là người quen của Vy) đã cho bị cáo Vy mượn tài khoản để chuyển tiền. Cạnh đó, mặc dù cả ba biết rõ số tiền Vy chuyển vào là tiền chiếm đoạt từ bưu điện nhưng vẫn sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Bị cáo Luân cho rằng trách nhiệm kiểm tra Paypost ở các bưu điện xã còn có một người khác là Trần Thị Mỹ Lan (kế toán Bưu điện huyện Long Mỹ). Theo bị cáo này, nếu bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì Lan phải có trách nhiệm liên đới.

HĐXX nhận định còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, thiếu chứng cứ, trách nhiệm dân sự trong vụ án chưa được xác định rõ. Từ đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung, đặc biệt là làm rõ trách nhiệm của giám đốc Bưu điện huyện Long Mỹ trong việc ký hợp đồng với bị cáo Vy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm