Lợi dụng 'lỗ hổng' quẹt thẻ, chiếm đoạt 1,8 tỉ của ngân hàng

Ngày 13-1, TAND TP Hà Nội xét xử và tuyên phạt Nguyễn Nam Thắng (38 tuổi, trú tại Hà Nội) bảy năm sáu tháng tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh, Trương Văn Phương (30 tuổi, trú tại Quảng Nam) và Nguyễn Xuân Thủy (33 tuổi, trú tại Thanh Hóa) cùng bị phạt bảy năm tù.

Năm 2018, biết Ngân hàng có lỗi trong hệ thống quẹt thẻ POS, Thắng chỉ đạo Phương đi mua máy POS để thử.

Kết quả, Thắng phát hiện nếu hủy giao dịch ngay khi dùng thẻ ATM thanh toán qua máy POS thì tài khoản thẻ được hoàn tiền và tài khoản thanh toán không bị trừ tiền. Bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Thắng bàn với Phương sẽ sử dụng CMND của người khác để đi mở thẻ ngân hàng, đăng ký kinh doanh, thuê văn phòng, với mục đích sử dụng dịch vụ quẹt thẻ POS.

Sau khi nhặt được một chiếc CMND mang tên NXX, Phương rủ Thủy cùng tham gia phi vụ lừa đảo vì thấy Thủy có tướng mạo giống với chủ nhân của chiếc CMND.

Đầu năm 2019, các bị cáo dùng chiếc CMND nêu trên để đăng ký kinh doanh máy tính và thiết bị tin học. Tiếp đó, Thủy đến ngân hàng đăng ký sử dụng dịch vụ quẹt thẻ POS. Các bị cáo còn mở liên tiếp nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng khác.

Trong các ngày từ 1-2 đến 9-2-2019, Thắng dùng số thẻ ngân hàng đã mở để quẹt thanh toán nhiều lần qua máy POS của ngân hàng và lập tức hủy giao dịch, qua đó giao dịch thành công gần 2,8 tỉ đồng.

Thắng chuyển hơn 1,8 tỉ đồng vào các tài khoản để Phương và Thủy đi rút tiền mặt, số còn lại được ngân hàng phát hiện và thu hồi.

Trong số hơn 1,8 tỉ đồng chiếm đoạt, Thắng hưởng 1 tỉ đồng, chia cho Phương 100 triệu đồng, Thủy 200 triệu đồng, hơn 500 triệu đồng còn lại dùng cho chi tiêu chung.

Vụ án này, HĐXX xác định Thắng giữ vai trò chủ mưu. Phương và Thủy là đồng phạm, giúp sức cho Thắng chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm