Lợi dụng dịch bệnh COVID-19, lừa đảo hết người này đến người khác

Ngày 9-6, TAND TP Thủ Đức (TP.HCM) xử sơ thẩm đã tuyên phạt Hà Ngọc Huỳnh Giao (tên khác Hà Thị Như Quỳnh, sinh năm 1992) ba năm sáu tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo lợi dụng tình hình dịch bệnh để lừa đảo cần xử thật nghiêm.

Tháng 10-2019, Giao dùng tên khác kết bạn qua mạng xã hội với một người bạn. Tháng 2-2020, Giao thường đến nhà của người bạn này trên đường Nguyễn Thị Định (phường Cát Lái, quận 2 cũ) chơi. 

Phiên tòa xét xử Hà Ngọc Huỳnh Giao. Ảnh: HOÀNG YẾN

Tại đây, Giao gặp chị Nguyễn Thị Hòa, người quen của bạn, đang làm nghề mua bán khẩu trang y tế. Giao tự giới thiệu mua được khẩu trang y tế quy mô lớn từ Bộ Y tế, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng vì có người thân làm trong ngành công an.

Từ đó, Giao rủ chị Hoà cùng làm ăn theo cách: “Để được mua khẩu trang với giá rẻ theo đơn giá 3,1 triệu đồng/thùng thì phải thanh toán tiền hàng trước, 7-10 ngày sau sẽ nhận được hàng”. 

Tin tưởng, sáng ngày 13-3-2020 trong đợt phòng chống dịch COVID-19, chị Hòa đã đưa cho Giao số tiền 46,5 triệu mua 15 thùng khẩu trang y tế. Nhưng đến ngày 25-3-2020, Giao chỉ giao cho chị Hoa hai thùng khẩu trang trị giá 6,2 triệu và hẹn tuần sau giao tiếp số còn lại.

Tuy nhiên, sau đó, chị Hoa không liên lạc được với Giao. Được một thời gian, Giao đã trả lại 40,3 triệu nên chị Hoa không làm đơn tố cáo.

Cũng thời gian đó, chị Nguyễn Thị Chung, hàng xóm của chị Hòa, biết được việc mua bán khẩu trang y tế giữa Giao và chị Hòa nên chủ động nói chuyện riêng với Giao. Sau khi tìm hiểu nguồn gốc, tiêu chuẩn, chất lượng và giá cả nguồn hàng của Giao, chị đặt vấn đề mua sỉ rồi bán lẻ lại cho người khác sinh lời. 

Lúc này, do cần tiền tiêu xài nên Giao nảy sinh ý định lừa chị Chung. Giao tiếp tục đưa thông tin giả là có ông anh làm bên ngành Công an có nguồn khẩu trang y tế giá rẻ cần bán ra bên ngoài để chị Chung tin tưởng . Sau đó Giao lên mạng tìm mua 20 hộp khẩu trang y tế và bán cho chị Chung với giá là 4,6 triệu và cho số điện thoại để liên lạc tạo lòng tin cho chị Chung.

Từ 18-3-2020 đến 26-3-2020, chị Chung đã đưa tiền cho Giao nhiều lần để đặt các đơn hàng khác nhau. Để chị Chung tin tưởng thì Giao lấy tiền chị đưa mua lẻ một vài thùng khẩu trang được rao bán trên mạng về giao.

Để không nghi ngờ về việc không giao số lượng hàng hóa theo đúng thỏa thuận, Giao nói do bên công ty cung cấp khẩu trangđang nhận rất nhiều đơn hàng nên công nhân làm không kịp. Tổng cộng, chị Chung đã đưa cho Giao  112,1 triệu đồng cọc mua 50 thùng khẩu trang tại nhà và trước nhà phường Cát Lái.

Giao hứa hẹn sẽ giao đủ hàng cho chị Chung là ngày 28-3-2020, có ký nhận tiền đặt cọc vào sổ tay. Tuy nhiên, đến ngày 31-3-2020, Giao không có 50 thùng hàng khẩu trang giao như hẹn và tiêu xài hết tiền đã lấy của chị Chung nên bỏ trốn. Không thể tìm gặp Giao, chị Chung làm đơn tố cáo ra công an.

Tại CQĐT, Giao thừa nhận không quen biết ai và không mua được khẩu trang y tế giá rẻ và cần tiền xài nên đã lừa như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm