Bị can Lê Tấn Hùng thực hiện và che giấu việc tham ô thế nào?

VKSND Tối cao ra cáo trạng và chuyển hồ sơ sang TAND TP.HCM để xét xử đối với ông Lê Tấn Hùng (sinh năm 1963, Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri) cùng các đồng phạm về sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).

Cáo trạng cáo buộc ông Hùng đã tham ô số tiền hơn 13,3 tỉ đồng. Tháng 8-2015, ông Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ tổng giám đốc và được giao quản lý tài sản, quản lý vốn của công ty.

Cuối tháng 8 và tháng 10- 2016, ông Hùng đã lợi dụng chức vụ được giao chỉ đạo cấp dưới bàn bạc, thống nhất với những người có liên quan lập 10 hồ sơ khống cho cán bộ, công nhân viên Sagri đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở 16 nước (Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức…) để chiếm đoạt số tiền trên.

Kết quả điều tra xác định được số tiền này được sử dụng vào mục đích cá nhân 924 triệu đồng và phục vụ "lợi ích nhóm" của bị can tại Sagri. 

VKS truy tố ông Hùng về hai tội tội tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Ảnh: CACC

Ông Hùng đã chỉ đạo không đưa vào sổ sách theo dõi của tổng công ty mà giao cho Nguyễn Thị Thúy (kế toán trưởng) và Nguyễn Thị Tuyết Mai (trưởng phòng nhân sự hành chính) để ngoài quản lý, theo dõi chi theo yêu cầu của Hùng.

Ông chỉ đạo hai cấp dưới trên chi 3,9 tỉ đồng cho mình và chi ngoại giao. Tuy nhiên, những người được chi tiền ngoại giao không thừa nhận.

Khi bị thanh tra, ông Hùng tiếp tục chỉ đạo cán bộ dưới quyền bàn bạc, thống nhất với các cá nhân ở hai công ty du lịch cùng thực hiện hành vi gian dối để hợp thức hóa hồ sơ, hợp thức dòng tiền nhằm che giấu hành vi phạm tội, trốn tránh trách nhiệm hình sự.

Để che giấu sai phạm, bà Mai đã chỉ đạo Lê Thị Diệp Cẩm và các nhân viên khác soạn thảo tờ trình, biên bản để hợp thức, hoàn thiện hồ sơ hợp đồng tham quan học tập kinh nghiệm ở nước ngoài cung cấp cho đoàn thanh tra, che giấu hành vi phạm tội của ông Hùng và đồng phạm.

Tại  cơ quan điều tra, bà Cẩm thừa nhận việc mình làm nhưng không biết hành vi tham ô tài sản của ông Hùng và đồng phạm, không được hưởng lợi. 

Cáo trạng truy tố ông Hùng và hai đồng phạm giúp sức Thuý và Mai về tội tham ô tài sản. Ngoài ra, đồng phạm còn có các bị can là cá nhân các công ty du lịch đối tác.

Riêng bị can Cẩm thì bị truy tố về tội che giấu tội phạm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm