Lấy phôi thai cho người nữ khác: Bộ Y tế yêu cầu báo cáo

Ngày 14-10, liên quan đến vụ việc hy hữu xảy ra tại Bệnh viện (BV) Bưu điện khi người chồng đã lừa lấy phôi thai của vợ cho người khác mang thai, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn gửi cho BV yêu cầu báo cáo rõ vụ việc.

Cụ thể, công văn của Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em nêu rõ: Trong những ngày gần đây, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện một số bài viết về việc bà Nguyễn Thị N. (Quế Võ, Bắc Ninh) phát hiện phôi trữ đông của vợ chồng bà bị chuyển cho bà GTD (45 tuổi, Bắc Giang) mà chưa được sự đồng ý của bà N. tại BV Bưu điện. Theo thông tin trên báo chí, chồng bà N. đã làm giả các giấy tờ để qua được các thủ tục kiểm tra của BV.

BV Bưu điện, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Website bệnh viện


Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em yêu cầu BV Bưu điện báo cáo cụ thể trường hợp chuyển phôi lưu trữ của vợ chồng bà N. cho bà D. mà các phương tiện truyền thông đề cập. 

Trong đó, rà soát kỹ việc thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm đối với bà GTD, hợp đồng lưu trữ phôi giữa BV và vợ chồng bà N.; quy trình kiểm soát chống nhầm lẫn trong thụ tinh ống nghiệm tại BV Bưu điện; xác định nguyên nhân, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra sự việc và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. 

Nêu rõ các giải pháp cần thực hiện để phòng tránh những trường hợp tương tự trong tương lai.

BV Bưu điện báo cáo tình hình thực hiện hoạt động thụ tinh trong ống nghiệm đang triển khai tại BV về các nội dung: Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, các quy trình chuyên môn kỹ thuật đã ban hành và triển khai, việc thực hiện các quy định pháp lý từ khi nhận quyết định công nhận lại cơ sở đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Báo cáo đề nghị gửi về Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế trước ngày 16-10-2019.

Trước đó, khi trao đổi với PLO,  BS Nguyễn Thị Nhã, Trưởng đơn vị hỗ trợ sinh sản BV Bưu điện - nơi xảy ra sự việc hy hữu này, cho biết có hai vợ chồng có hai phôi lưu trữ tại BV. Tháng 9-2018, người vợ đã sử dụng một phôi và sinh ra đứa con, một phôi còn lại vẫn để trữ đông trong BV. 

Tháng 4-2019, người vợ nhận được điện thoại từ BV hỏi thăm sức khỏe thai nhi (từ phôi thứ hai) nên bất ngờ vì không chuyển phôi do không có ý định sinh thêm và con sinh trước đó mới hơn bảy tháng.

Khi trao đổi với BV, người vợ mới biết phôi đã chuyển ngày 2-4-2019. Sau 14 ngày chuyển phôi, BV gọi cho người chồng thông báo đã đậu thai.

Về trách nhiệm của BV trong sự việc này, BS Nhã thừa nhận BV cũng có trách nhiệm là không nhận diện được bệnh nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm