Lập hàng loạt dây hụi, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng

Ngày 23-9, TAND tỉnh Bến Tre xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa (40 tuổi, ngụ xã An Hóa, huyện Châu Thành, Bến Tre) bảy năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, tòa tuyên buộc bị cáo phải hoàn trả toàn bộ số tiền trên 1,1 tỉ đồng chiếm đoạt của 35 hụi viên.
Theo cáo trạng, năm 2010 Thoa lập và làm chủ nhiều dây hụi để người dân tại xã An Hóa và các xã lân cận huyện Bình Đại tham gia chơi hụi.
Thời gian đầu, để tạo lòng tin với hụi viên, Thoa chi trả tiền hụi rất sòng phẳng, uy tín của Thoa ngày càng được nhiều hụi viên tin tưởng. Từ năm 2016, dù đã hốt hết các phần hụi của mình nhưng Thoa còn tự ý hốt tiền hụi của các hụi viên sử dụng vào mục đích cá nhân.

Bị cáo Thoa khóc nức nở sau khi tòa tuyên án.

Đến kỳ khui hụi, Thoa lấy tiền hụi của các hụi viên trong dây hụi trước trả tiền cho hụi viên ở các dây hụi sau. Lợi dụng việc vắng mặt của một số hụi viên chưa hốt hụi, Thoa nói dối là góp hụi với giá cao để giành quyền hốt hụi.

Ngoài ra, Thoa còn nói dối là có người góp hụi với giá cao để hụi viên tin tưởng đóng tiền hụi cho Thoa. Sau đó Thoa lấy tên người khác để hốt hụi của hụi viên nhằm chiếm đoạt tiền hụi.

Đến tháng 2-2018, không còn khả năng choàng hụi, không có tiền giao cho các hụi viên ở các dây hụi kết thúc, Thoa đã tuyên bố vỡ hụi. Tại thời đểm vỡ hụi, Thoa còn nợ tiền 12 dây hụi của 35 hụi viên trên 1,1 tỉ đồng.  

Tại tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận việc làm gian dối của bản thân. Bị cáo cho biết trước đó làm nghề kinh doanh mua bán vật liệu xây dựng và chăn nuôi heo bị thua lỗ nên vay mượn tiền của nhiều người mà không có khả năng trả. Để có tiền trả nợ và trả lãi nợ vay, bị cáo đã lừa đảo nhiều người bằng cách lập các dây hụi, kêu gọi hụi viên tham gia nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, 35 người là bị hại của Thoa đều yêu cầu bị cáo hoàn trả phần hụi gốc, không tính lãi. Các bị hại cũng yêu cầu HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm hoàn lương trở về với gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm