Lập 8 công ty 'sân sau' chiếm đoạt 47 tỉ đồng của Nhà nước

Sau hai ngày xét xử, chiều 5-8, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Lưu Trung Hiếu (nguyên giám đốc Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Chi nhánh TP.HCM - VFC TP.HCM) 14 năm tù và Dương Anh Tứ (nguyên phó phòng Tín dụng) tám năm tù cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.  

Hai bị cáo tại phiên xử

Hai bị cáo tại phiên xử.

Theo hồ sơ, từ tháng 8-2012 đến tháng 8-2013, Hiếu và Tứ đã mượn pháp nhân tám công ty là người thân, bạn bè để lập hồ sơ vay vốn của VFC TP.HCM.

Để nhanh chóng chiếm đoạt tiền của Nhà nước, Hiếu và Tứ đã chỉ đạo thuộc cấp bỏ qua các bước kiểm tra hồ sơ vay vốn, khả năng tài chính, không thẩm định phương án vay vốn… rồi phê duyệt, giải ngân và chiếm đoạt trên 39 tỉ đồng.

Cáo trạng cáo buộc cả hai đã chiếm đoạt hơn 47 tỉ đồng của VFC TP.HCM. Hiếu chiếm đoạt hơn 35,2 tỉ đồng, Tứ chiếm dụng 3,9 tỉ đồng. 

Liên quan trong vụ án, cáo trạng cũng cho rằng ông Đồng Anh Tuấn (nguyên tổng giám đốc VFC), ông Lưu Quang Lãm (chủ tịch HĐQT Công ty Khai thác cảng) cùng giám đốc tám công ty là bạn bè, người thân của Hiếu không đủ cơ sở xác định có liên quan tới hành vi sai phạm của Hiếu nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm