Lãnh đạo TAND Tối cao nói gì về công khai án trên mạng?

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 của TAND tỉnh Đồng Nai tổ chức sáng 14-2, ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TAND Tối cao, cho biết từ ngày 1-7 tới sẽ công khai bản án sau khi tòa án tuyên lên mạng Internet. Mục đích của việc công khai bản án lên mạng Internet là để mọi người có thể theo dõi và nhận xét.

Một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của TAND các cấp tỉnh Đồng Nai được nhận bằng khen của Chánh án TAND tối cao. Ảnh: CTVMột số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của TAND các cấp tỉnh Đồng Nai được nhận bằng khen của chánh án TAND tối cao. Ảnh: CTV

Lãnh đạo TAND Tối cao cũng đánh giá cao việc giải quyết án của TAND tỉnh Đồng Nai đều đạt và vượt chỉ tiêu do TAND Tối cao đề ra, chất lượng giải quyết, xét xử án được đảm bảo. Tuy nhiên, TAND tỉnh Đồng Nai cần quan tâm chỉ đạo chặt chẽ tòa án cấp huyện, nhất là địa phương có số lượng án nhiều, cần chấn chỉnh những sai phạm của thẩm phán, thư ký trong quá trình giải quyết án.

Theo báo cáo trong năm 2016, tòa án hai cấp của tỉnh Đồng Nai đã giải quyết hơn 16.900 vụ, đạt trên 96% số lượng án thụ lý. So với cùng kỳ năm 2015, số án tòa hai cấp thụ lý, giải quyết tăng gần 500 vụ, chủ yếu là án hôn nhân và gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, trong quá trình giải quyết một số bản án tuyên chưa chính xác, vi phạm tố tụng thuộc về kỹ năng… trách nhiệm của thẩm phán cần phải được chấn chỉnh, khắc phục.

Trong năm 2017, TAND tỉnh Đồng Nai xác định sẽ thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử, đảm bảo phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Trong xét xử các vụ án hình sự không để xảy ra xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, đồng thời đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, nhất là những vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp được dư luận quan tâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm