Lãnh đạo TAND Tối cao khen TAND TP.HCM

Ngày 24-1, TAND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2018. Khác với những năm trước, năm nay TAND TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến với các tòa án quận, huyện.

Đến dự hội nghị có Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Thuân, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM Trần Thế Lưu và Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng.

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo TAND TP.HCM cho biết năm 2017 đã thụ lý 67.711 vụ việc các loại (thụ lý cũ: 14.748 vụ việc, thụ lý mới: 52.963 vụ việc), đã chuyển thẩm quyền 2.547 vụ việc, còn lại phải giải quyết là 65.164 vụ việc; đã giải quyết 49.972 vụ việc (không tính tạm đình chỉ), đạt tỉ lệ 76,69%; còn lại 15.192 vụ việc chưa giải quyết, trong đó có 8.244 vụ việc đang tạm đình chỉ, 38 vụ việc quá thời hạn xét xử theo luật định.

Như vậy, so với năm 2016, tổng lượng án thụ lý tăng 911 vụ việc, giải quyết giảm 618 vụ việc, tỉ lệ giải quyết giảm 0,74%.

Chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ việc so với năm công tác 2016 được nâng cao và giảm án bị hủy, sửa..

Năm 2018, TAND TP sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả các bộ luật, luật có hiệu lực thi hành, các văn bản chỉ đạo của TAND Tối cao, các văn bản của các bộ, ngành trung ương liên quan đến các mặt công tác của tòa án, đáp ứng nhu cầu trong công tác giải quyết, xét xử án; tăng cường công tác đóng góp, xây dựng nhằm hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, góp phần đảm bảo việc áp dụng thống nhất pháp luật.

Đồng thời nâng cao chất lượng trong công tác xét xử, giải quyết các loại án; phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân.

Đặc biệt tập trung triển khai giải pháp có hiệu quả nhằm đưa ra giải quyết, xét xử các loại vụ việc đang tạm đình chỉ, quá hạn luật định...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Thuân đánh giá cao việc TAND TP có số lượng vụ việc xử lý rất lớn nhưng chất lượng xét xử năm 2017 đã được nâng lên rất nhiều; các án sửa, hủy đã được kéo giảm nhiều; tỉ lệ các vụ việc hòa giải thành đạt kết quả tích cực.

Ông Thuân cũng mong năm 2018, TAND TP tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng, tiến độ xét xử giải quyết các vụ án; đẩy mạnh hoạt động tranh tụng tại tòa; tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm, tổng rà soát và có kế hoạch cụ thể giải quyết các án tạm đình chỉ; đồng thời làm tốt công tác quản lý, giám sát, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Cũng tại hội nghị, TAND quận 4 đã vinh dự đón nhận cờ thi đua của Chính phủ và bốn đơn vị nhận cờ thi đua của TAND Tối cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm