Lãnh đạo Quỹ Bảo lãnh tín dụng bị đề nghị phạt đến 6 năm tù

Chiều muộn 16-6, TAND TP.HCM bắt đầu phần tranh luận vụ sai phạm xảy ra tại Quỹ Bảo lãnh tín dụng TP.HCM. 

Đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị HĐXX phạt Trần Hữu Thái (cựu giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng TP.HCM) 5-6 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh, các bị cáo cấp dưới là Trần Bửu Long (cựu phó giám đốc), Hà Văn Dương (cựu trưởng phòng nghiệp vụ), Võ Kế Trí (cựu phó trưởng phòng nghiệp vụ) và Mai Thị Kim Dung (cựu chuyên viên phòng nghiệp vụ) bị đề nghị phạt 2-5 năm tù. 

Đại diện VKS xét hỏi đối với bị cáo. Ảnh: HY

Theo hồ sơ, Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.HCM là một tổ chức tài chính phi lợi nhuận đối với các hoạt động bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của TP.HCM.

Ngày 1-6-2010, Công ty TNHH Dược phẩm Phát Như Quân được một ngân hàng đồng ý cấp hạn mức tín dụng 30 tỉ đồng để bổ sung hạn mức vốn kinh doanh.

Công ty Phát Như Quân đề nghị quỹ bảo lãnh vay 19 tỉ đồng tại ngân hàng, kèm theo hồ sơ là việc công ty đã ký kết hợp đồng cung cấp thuốc cho 24 bệnh viện, có doanh thu 102 tỉ đồng.

Tại báo cáo thẩm định, Dung nêu công ty này có phương án kinh doanh khả thi nhưng chỉ đảm bảo được cho khoản vay 10 tỉ đồng và kiến nghị bảo lãnh cho vay số tiền này. Số tiền còn lại chỉ xem xét bảo lãnh khi có tài sản đảm bảo.

Hội đồng thẩm định quỹ chấp thuận bảo lãnh cho Công ty Phát Như Quân theo nội dung báo cáo thẩm định và tiến hành giải ngân 10 tỉ đồng.

Ngay sau đó, các bên tiếp tục ký phụ lục hợp đồng bảo lãnh tiếp nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay và các chi phí khác có liên quan đối với số tiền vay 9 tỉ đồng của công ty tại ngân hàng. Tài sản đảm bảo là lô đất 2.180 m2 tại huyện Củ Chi, do vợ chồng giám đốc công ty Phát Như Quân đứng tên.

Đến hạn thanh toán, công ty Phát Như Quân không hoàn trả tiền vay và tiền lãi phát sinh trong kỳ. Quỹ Bảo lãnh tín dụng đã trả số tiền này cho ngân hàng. Sau đó, công ty này đã trả cho quỹ ba tỷ, hiện còn 19 tỉ đồng không thể thu hồi.

Cơ quan tố tụng xác định Trần Hữu Thái là người chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND TP.HCM về toàn bộ hoạt động của quỹ. Tuy nhiên ông Thái đã không chỉ đạo, tổ chức kiểm tra xác minh trên thực tế, không chỉ đạo kiểm tra, không thông qua hội đồng quản lý quỹ khi ký duyệt gây thiệt hại...

Phiên toà hôm nay (17-6) tiếp tục tranh luận giữa các luật sư và đại diện VKS. PLO sẽ cập nhật kết quả phiên xử trong bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm