Lãnh án vì cho vay lãi gấp 5 lần quy định

TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM vừa tuyên án Hồng Hùng Phong (sinh năm 1972, ngụ xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) hai năm cải tạo không giam giữ về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Được biết, đây là lần đầu tiên tòa này thụ lý, xét xử tội danh trên.

Hồng Hùng Phong vay tiền lãi suất thấp, trả dần từng ngày, rồi đem cho vay lại với lãi suất cao, hưởng mức chênh lệch. Ảnh: PL

Trước đó, đại diện VKS đề nghị phạt Phong từ một năm đến một năm sáu tháng cải tạo không giam giữ. VKS cho rằng hành vi của Phong đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, cụ thể là trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, ngoài ra còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội nên cần xử nghiêm.

Phong có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

Tòa nghị án kéo dài và ngày 2-2 vừa qua đã tuyên mức án nặng hợn mức VKS đề nghị.

Bị hại là 21 người lao động nghèo, cần tiền vay để trang trải nợ nần, lấy vốn buôn bán lẻ hoặc chi tiêu cho những việc cấp bách khác trong đời sống cần lao.

Phong cho các bị hại vay tiền với lãi suất thỏa thuận từ 9,5%-20%/tháng. Mức lãi suất này vượt trên năm lần mức lãi suất cao nhất quy định trong BLDS (1,66 x 5 = 8,3%/tháng).

Sau khi trừ đi số tiền lãi phù hợp quy định pháp luật thì số tiền lãi không hợp pháp mà Phong được hưởng là 60 triệu đồng. 

Nguồn tiền để cho 21 bị hại vay do Phong vay trả góp thời gian dài của nhiều người khác. Phong vay những người này với lãi suất thấp, trả dần từng ngày. Tiền vay được, Phong đem cho vay lại với lãi suất cao, hưởng mức chênh lệch.

Những người cho Phong vay tiền không giới hạn ngày Phong phải trả hết số tiền vay. Do không có cơ sở tính lãi suất nên cũng không đủ căn cứ xử lý họ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...