Lần thứ ba tòa vẫn kết án tử hình Vi Văn Phượng

Sáng 19-8, sau khi nghị án kéo dài, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt bị cáo Vi Văn Phượng (51 tuổi, trú tại huyện Lục Nam) mức án tử hình về tội giết người. Nạn nhân trong vụ án chính là bà Nguyễn Thị Vui, mẹ ruột của bị cáo Phượng.

Đây là lần thứ ba bị cáo Phượng bị tuyên án tử hình dù liên tục kêu oan. Bị cáo cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo bản án của TAND tỉnh Bắc Giang.

Bị cáo Vi Văn Phượng tại tòa.

Trước đó, trong phiên xử ngày 16-8, ngay khi đại diện VKS công bố bản cáo trạng, Vi Văn Phượng khẳng định mình không bao giờ giết mẹ. Bị cáo này cũng lặp lại lời khai bị điều tra viên bức cung giống như phiên tòa cách đây gần ba tháng.

Đáng chú ý, tham gia bào chữa cho Phượng, các luật sư (LS) đặt rất nhiều câu hỏi đối với ông Lăng Văn Mạnh, nhân chứng trong vụ án, cũng là người có lời khai thay đổi theo hướng bất lợi cho bị cáo.

Theo cáo trạng, ông Mạnh là người cùng Phượng đi làm công vào sáng 5-10-2012, sau đó cả hai về nhà ông Lê Quang Trường (hàng xóm) ăn cơm. Khoảng 11 giờ, Phượng về trước, trên đường có ghé tiệm tạp hóa mua mì tôm. Thời điểm này, Phượng mặc hai áo, áo sơ mi cộc tay màu xanh bên ngoài và áo phông màu trắng bên trong.

Về tới nhà, thấy bà Vui nằm trên giường, Phượng cởi áo màu xanh bên ngoài vứt ở hiên nhà, ra tay sát hại mẹ mình. Gây án xong, Phượng cởi áo màu trắng vắt lên thang gỗ, ra ngoài hiên lấy áo màu xanh mặc vào người.

LS của bị cáo cho rằng ở những lời khai ban đầu, ông Mạnh khai Phượng chỉ mặc một áo màu xanh nhưng sau này lại thay đổi lời khai mặc hai áo giống như trong cáo trạng. LS nêu câu hỏi với ông Mạnh lời khai nào là đúng sự thật. Nhân chứng này khẳng định lời khai sau này là chính xác.

Tuy nhiên, khi LS trích dẫn một số bút lục cho thấy ông Mạnh từng có lời khai Phượng chỉ mặc một áo màu xanh, ông Mạnh cũng lại cam đoan lời khai này là đúng. LS tiếp tục truy vấn tại sao lại có sự thay đổi lời khai như vậy, ông Mạnh không giải thích gì.

Theo LS, việc chứng minh ngày 5-10 Phượng mặc một hay hai áo là rất quan trọng. Bởi theo đúng lời khai ban đầu của ông Mạnh (và cả bị cáo - PV), thời điểm xảy ra vụ án, Phượng chỉ mặc áo sơ mi cộc tay màu xanh. Như vậy, áo màu trắng dính máu nạn nhân vắt trên chiếc thang là của hung thủ để lại chứ không phải của Phượng, bị cáo hoàn toàn vô tội.

Các LS cũng nêu lại các luận cứ trong phiên tòa cách đây ba tháng để chứng minh thân chủ của mình ngoại phạm. Tuy nhiên, tòa đều không chấp nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm