Làm sai, chính quyền phải thương lượng với DN

Đây là động thái của chính quyền địa phương sau khi có quyết định giám đốc thẩm của TAND Tối cao hủy hai bản án hành chính sơ thẩm và phúc thẩm xử bà Anh thua kiện. Người bị kiện trong vụ này là chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu và UBND thị trấn Vĩnh An.

NhưPháp Luật TP.HCMtừng phản ánh, trước đây Công ty Nguyễn Hoài Anh trúng thầu làm đường liên tổ 2-4-5 ở khu phố 2, thị trấn Vĩnh An. Khi công ty làm được khoảng 30% con đường thì UBND thị trấn bất ngờ yêu cầu công ty dừng lại, đồng thời ban hành công văn hủy bỏ kết quả đấu thầu. Nguyên nhân hủy bỏ kết quả đấu thầu là do đoàn thanh tra của UBND huyện Vĩnh Cửu kết luận quá trình đấu thầu trước đó có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Không đồng tình, bà Anh đã khởi kiện hành chính. Sau đó TAND huyện Vĩnh Cửu và TAND tỉnh Đồng Nai đều xử bà Anh thua kiện. Bà Anh khiếu nại và được Hội đồng giám đốc thẩm (Tòa Hành chính TAND Tối cao) phán quyết việc hủy bỏ kết quả đấu thầu của UBND thị trấn Vĩnh An là vi phạm và không phù hợp. Tòa này yêu cầu xét xử lại vụ án từ đầu.

Sau khi có quyết định giám đốc thẩm, giữa bà Anh và chính quyền địa phương thống nhất sẽ thực hiện quyết định giám đốc thẩm bằng con đường thỏa thuận hành chính. Tại buổi làm việc mới đây, bà Anh yêu cầu hủy thông báo trước đây của UBND thị trấn Vĩnh An và kết luận thanh tra của UBND huyện Vĩnh Cửu về hủy bỏ kết quả đấu thầu. Bà yêu cầu UBND huyện xin lỗi công khai doanh nghiệp tại UBND huyện Vĩnh Cửu, tiếp tục để doanh nghiệp thực hiện hợp đồng kinh tế liên quan đến con đường liên tổ 2-4-5, bồi thường 30 tỉ đồng đối với các thiệt hại về kinh tế, uy tín, danh dự mà doanh nghiệp phải chịu suốt năm năm qua. Đồng thời, bà yêu cầu xử lý những cá nhân có liên quan trong việc tham mưu, ra quyết định không đúng trước đây.

Phía UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết những người thực hiện tham mưu và ký quyết định thanh tra, kết luận thanh tra đều đã chuyển công tác rồi. Về yêu cầu hủy hai quyết định, huyện sẽ làm thủ tục ra quyết định hủy. Đối với yêu cầu đòi bồi thường 30 tỉ đồng, UBND huyện cho rằng do địa phương khó khăn nên đề nghị doanh nghiệp không đòi bồi thường. Bù lại, phía ủy ban sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục thực hiện những dự án trên địa bàn. Huyện cũng nhất trí sẽ rà soát và giao cho doanh nghiệp bà Anh tiếp tục thực hiện dự án đường liên tổ 2-4-5 đang dang dở.

Bà Anh cơ bản đồng ý các vấn đề mà UBND huyện đưa ra, trong đó có việc UBND huyện sẽ xin lỗi doanh nghiệp bằng văn bản.

Liên quan đến vụ kiện hành chính nói trên, ở giai đoạn xét xử sơ thẩm, Thẩm phán Nguyễn Minh Toàn, người được phân công giải quyết án, đã vòi vĩnh và nhận của bà Anh một chiếc máy ảnh Canon D60. Ông Toàn đã bị Cục Điều tra VKSND Tối cao khởi tố, bắt tạm giam về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Đến nay vụ án này vẫn chưa được đưa ra xét xử.

NGUYỄN SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm