Ông Nguyễn Văn Đua thoát kỷ luật

Làm rõ thời hiệu kỷ luật trong Đảng

Có một thông tin đáng chú ý từ việc một số cá nhân liên quan đến các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm vừa bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật tại kỳ họp thứ 43. Đó là hai ông Nguyễn Văn Đua (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM) và Vũ Hùng Việt (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) đã không bị xử lý kỷ luật.

Lý do được UBKT Trung ương nêu ra là vi phạm của hai ông đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách nhưng đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng.

Vậy Bộ Chính trị quy định sao về thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên?

Theo Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15-11-2017 của Ban Chấp hành Trung ương, thời hiệu xử lý kỷ luật về Đảng là thời hạn quy định mà khi hết thời hạn đó thì đảng viên có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật.

Thời hiệu này được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm. Cụ thể là năm năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách; 10 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức.

Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: HOÀNG GIANG

Riêng đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ; vi phạm về chính trị nội bộ; về an ninh, quốc phòng, đối ngoại có xâm hại đến lợi ích quốc gia và việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp thì không được áp dụng thời hiệu này.

Tính ra, thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên có khác so với thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức theo các luật hiện hành và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (đến 1-7-2020 mới có hiệu lực).

Chi tiết hơn, Luật Cán bộ, công chức 2008 cùng Luật Viên chức 2010 quy định thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức là hai năm kể từ thời điểm có hành vi vi phạm.

Với luật sửa đổi, bổ sung đã nêu, thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức là hai năm đối với hành vi vi phạm ít nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Thời hiệu này là năm năm đối với hành vi vi phạm không thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nêu trên. Ngoài ra, có bốn trường hợp vi phạm sau đây hễ bị phát hiện là sẽ bị xử lý kỷ luật bất kể vi phạm đã xảy ra trong bao lâu:

- Cán bộ, công chức, viên chức là đảng viên có hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ;

- Có hành vi vi phạm quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ;

- Có hành vi xâm hại đến lợi ích quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại;

- Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp.

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật hai cựu lãnh đạo TP.HCM

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 5-3, UBKT Trung ương đã phát đi thông cáo về kỳ họp thứ 43, trong đó có nội dung liên quan đến quá trình thực hiện dự án đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015; ông Lê Thanh Hải (cựu Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bí thư Thành ủy) và ông Lê Hoàng Quân (cựu Ủy viên Trung ương Đảng, cựu Phó Bí thư Thành ủy, cựu Bí thư Ban cán sự đảng, cựu Chủ tịch UBND TP.HCM).

UBKT Trung ương cũng đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2016.

Cũng tại kỳ họp này, UBKT Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Hồng (cựu Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, cựu Ủy viên Ban cán sự đảng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP).

Đối với vi phạm của ông Nguyễn Văn Đua (cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy) và ông Vũ Hùng Việt (cựu Thành ủy viên, cựu Ủy viên Ban cán sự đảng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP), UBKT Trung ương cho rằng vi phạm của hai ông đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách, song đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng.

Trước đó, thông cáo về kỳ họp 42 của UBKT Trung ương xác định ông Lê Thanh Hải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ này. Ông Lê Hoàng Quân cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2016…

Ông Nguyễn Văn Đua, bà Nguyễn Thị Hồng, ông Vũ Hùng Việt cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy, của Ban cán sự đảng UBND TP và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm