Làm rõ sự tiếp tay của công an trong vụ siêu lừa ở Đà Nẵng

Liên quan đến phiên xử Hồ Thị Nga (SN 1974), Trần Đình Chiến (SN 1976) và Đặng Thị Tình (SN 1983) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 26-11, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Các bị cáo tại tòa.

Trong ba ngày xét xử trước đó, bị hại và những người có nghĩa vụ liên quan đã cung cấp nhiều bằng chứng mới tố cáo về những hành vi lừa đảo của Nga. Đáng chú ý, người ủy quyền của bị hại Nguyễn Thị Phương tại tòa đã cung cấp hai chiếc USB chứng minh có hành vi xâm phạm đến hoạt động tư pháp, làm sai lệch kết quả trong quá trình điều tra vụ án.

Theo đó, khi vụ án được điều tra tại Công an quận Cẩm Lệ đã có người cung cấp điện thoại để Nga gọi điện cho bà Phương và bà Võ Thị Nga nhằm làm sai lệch kết quả.

Vị này cũng đưa ra bằng chứng và khẳng định có sự cấu kết giữa Nga và Tình trong quá trình lừa đảo bà Phương. Việc cáo trạng không đề cập đến chi tiết này là xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại.

Tại tòa, ngoài 32 bị hại, 20 người có quyền lợi liên quan cho rằng hành vi gian dối thông qua việc hứa hẹn bố trí đất, nhờ cầm cố thế chấp đất đai, nhà cửa của Nga là để chiếm đoạt tài sản. Do đó, việc VKS kết luận nội dung tố cáo của họ đối với những hành vi này là quan hệ dân sự trong cáo trạng là chưa chính xác.

Nhiều bị hại cũng cho rằng cần phải rõ vai trò của Nguyễn Thanh Quang trong vụ án để tránh bỏ sót tội phạm.

Trước các nội dung tố cáo và chứng mới, Nga và luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra làm rõ, đặc biệt là nội dung tố cáo có sự tiếp tay của cán bộ Công an TP Đà Nẵng trong việc làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, từ ngày 22 đến 24-11, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xử sơ thẩm Hồ Thị Nga, Trần Đình Chiến và Đặng Thị Tình về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra và xét xử tại tòa, Chiến liên tục kêu oan.

Theo cáo trạng, Nga “nổ” với nhiều người có khả năng xin cho bị can tại ngoại, hưởng án treo, bố trí đất tái định cư, chuyển đổi vị trí lô đất, chuyển nhượng, mua bán quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất... để chiếm đoạt tiền tiêu xài cá nhân.

Từ năm 2009 đến tháng 10-2016, Nga thực hiện tổng cộng 32 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 17 tỉ đồng.

Trần Đình Chiến, nguyên Trưởng Văn phòng công chứng An Phát, bị truy tố cùng tội danh do công chứng hai hợp đồng ủy quyền để Nga bán các hồ sơ liên quan đến giải tỏa bồi thường không có giá trị pháp lý cho bà Võ Thị Nga, chiếm đoạt 770 triệu đồng.

Đối với Tình (nguyên là cán bộ Đội Quản lý quy tắc đô thị huyện Hòa Vang), bị cáo biết rõ không có khả năng quyết định cho bị can tại ngoại, hưởng án treo nhưng vẫn câu kết với Nga “nổ” là có khả năng “chạy án” để chiếm đoạt của chị Hoàng Thị Thủy 400 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm