'Làm luật' thu phí đỗ xe ô tô quanh BV Đại học Y dược: Dấu hiệu hình sự rất rõ

Mới đây, Công an quận 5, TP.HCM đã lập hồ sơ, lấy lời khai nhóm chín người liên quan để làm rõ hành vi tổ chức thu tiền phí đỗ xe ô tô trái phép ở một số tuyến đường xung quanh các bệnh viện (BV) trên địa bàn.

Trao đổi với PLO sáng 3-11, Thạc sĩ – luật sư (ThS-LS) Nguyễn Văn Dũ, Đoàn LS TP.HCM nhận định các đối tượng đều có hành vi giống nhau là tự ý thu tiền tài xế đỗ xe ô tô ở các tuyến đường xung quanh BV Đại học Y Dược, giá thu mỗi xe từ 30 ngàn đồng.

Hành vi của các đối tượng rõ ràng là vi phạm pháp luật, trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản. Ngoài ra, theo thông tin được tài xế cung cấp, khi thu tiền, các đối tượng còn có hành vi đe dọa tài xế, nếu không đóng tiền thì bị bẻ gãy gương, bị trầy xước xe ô tô...

Công an mời làm việc với nhóm người tự tổ chức thu phí đỗ xe ô tô tại một số tuyến đường ở quận 5. Ảnh: HT

“Vì lo sợ bị thiệt hại về xe ô tô, tài sản có giá trị lớn nên các tài xế phải miễn cưỡng đóng tiền theo yêu cầu của chúng.

Như vậy, hành vi yêu cầu đóng tiền đỗ xe ô tô trái pháp luật, khi tài xế có phản ứng hoặc không đồng ý thì đe dọa gây thiệt hại đối với xe ô tô nhằm thu cho được tiền đỗ xe của nhóm đối tượng này đã có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 (BLHS)” – ThS-LS Dũ nói.

Khoản 1 Điều 170 BLHS quy định về tội Cưỡng tài sản như sau: “Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”. Hành vi đe dọa bẻ gãy gương, làm trầy xước xe nếu không đóng tiền đỗ xe được xem là thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần của tài xế nhằm chiếm đoạt tiền của tài xế.

ThS-LS Văn Dũ cho biết thêm: Tùy theo các yếu tố định khung khác mà nhóm đối tượng này phải chịu trách nhiệm hình sự cao nhất có thể lên đến 20 năm tù như trong trường hợp chiếm đoạt số tiền trên 500 triệu đồng (theo khoản 4 Điều 170 BLHS)…

Các đối tượng khai báo có nhiều điểm giống nhau là giá thu tiền xe ô tô đều từ 30 ngàn đồng, tiền này không chia cho ai, có cùng khu vực thu tiền là xung quanh BV Đại học Y dược.

“Tuyến đường Tản Đà (gần BV Đại học Y dược) do Công ty TNHH MTV DV Công Ích Thanh Niên Xung Phong thu phí theo giờ vậy tại sao có nhóm đối tượng tự phát tổ chức thu phí ở đây mà Công ty này lại không có hành động gì?...”, ThS-LS Văn Dũ đặt nghi vấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm