Làm giấy tờ giả để lấy chồng Trung Quốc, ba phụ nữ lãnh án

Trước đó, cũng bị xử về tội này, hai bị cáo Ngô Kim Hiền và Hồ Thị Yến Oanh bị TAND quận 1 tuyên phạt từ chín tháng đến một năm án treo và không kháng cáo.

Theo hồ sơ, khoảng cuối tháng 7-2014, Oanh được Hiền giới thiệu cho Hoa môi giới lấy chồng người Trung Quốc để được cho 60 triệu. Trong đó, gia đình Oanh được 30 triệu, 25 triệu là chi phí làm đám cưới, còn Hiền được hưởng 5 triệu đồng. Hoa sẽ được người đàn ông Trung Quốc (không rõ lai lịch) trả 1000 – 1500 nhân dân tệ.

Khi nghe Hiền thông báo là Oanh chưa đủ 18 tuổi để làm thủ tục xuất cảnh kết hôn với người nước ngoài, Hoa nhận đứng ra lo phần làm giả giấy tờ của Oanh. Khi nhận được bản gốc giấy tờ (chứng minh nhân dân, hộ khẩu, khai sinh) của Oanh, Hoa nhờ người đàn ông không rõ lai lịch làm giả thay đổi năm sinh của Oanh, để đủ tuổi làm hộ chiếu với giá 15 triệu (chi phí do phía người Trung Quốc thanh toán).

Đến sáng ngày 25-9-2014, cả ba hẹn gặp và đến Phòng PA72 Công an TP.HCM (phường Bến Thành, Quận 1) để làm hộ chiếu. Tại đây cán bộ Phòng PA72 phát hiện là hồ sơ giả nên tiến hành bắt giữ Oanh cùng tang vật giao Công an phường lập biên bản phạm tội quả tang sau đó Hiền, Hoa cũng lần lượt bị bắt giữ.

Với tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, theo luật định không chỉ người làm giả mà ngay cả người sử dụng giấy tờ giả đó cũng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm