Làm giả hồ sơ bán đất để chiếm đoạt hơn 4,6 tỉ đồng

Ngày 24-4, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xử Nguyễn Công Thành (SN 1979, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức. 

Theo cáo trạng, thông qua việc nhận cọc bán quyền sử dụng đất tại các thửa 350, 380, 381 và 383, trong khoảng thời gian từ tháng 3-2017 đến tháng 1-2019, Thành đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 17 trường hợp với tổng số tiền hơn 4,6 tỉ đồng.

Cụ thể, tháng 3-2017, anh Hoàng Tuấn Anh đọc được tin bán đất do Thành đăng trên mạng Internet nên liên hệ để mua. Khi gặp nhau, Thành giới thiệu mình là chủ của những thửa đất 380, 381 tờ bản đồ số 19, đất này mua lại từ ông Nguyễn Phê nay Thành bán diện tích 200 m² với giá 300 triệu đồng.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: T.AN

Thành cam kết nếu anh Tuấn Anh đồng ý mua thì sẽ đi làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Thành cam kết, sau khi ký hợp đồng mua bán, bốn tháng sau, anh Tuấn Anh sẽ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tin lời, anh Tuấn Anh đồng ý mua, hai bên lập hợp đồng đặt cọc và giao cho Thành 40 triệu đồng. Sau đó, anh Tuấn Anh đã nhiều lần chuyển tiền cho Thành với tổng số tiền 230 triệu đồng, Thành hẹn đến ngày 30-9-2017 sẽ bàn giao sổ hồng.

Sau khi nhận tiền, Thành nhờ người quen làm bộ hồ sơ gồm đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở và sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở, đưa anh Tuấn Anh ký. Tuy nhiên, đến hẹn giao sổ hồng thì Thành đã không thể thực hiện được. 

Cùng với thủ đoạn tương tự, Thành đã chiếm đoạt tiền của nhiều người khác để tiêu xài cá nhân và không có khả năng hoàn trả. 

Thành khai, để các bị hại tin tưởng giao tiền, bị cáo đưa ra thông tin đất tại các thửa 358, 380,381 và 383 không nằm trong diện quy hoạch giải tỏa và cam kết có khả năng làm được thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng. Thành còn cam kết sẽ chịu trách nhiệm tách thửa, san lấp mặt bằng, đóng cọc ranh giới.

Không chỉ vậy, Thành còn chuẩn bị các bộ hồ sơ gồm đơn xin giao đất để xây nhà ở; sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở... Khi ký hợp đồng đặt cọc mua quyền sử dụng đất với các bị hại, Thành đều đưa cho mỗi người một bộ hồ sơ này, có chữ ký của phó chủ tịch UBND phường Hòa Khánh, Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) và có đóng dấu của UBND phường vào các thời điểm 2000 đến 2003.

Số hồ sơ này, Thành khai đã nhờ Nguyễn Văn Công (SN 1984, quận Liên Chiểu) làm sáu bộ với giá 13 triệu đồng/một bộ và nhờ đối tượng tên Tuấn (chưa xác định được nhân thân) làm giúp. Sau đó, Công nhờ Nguyễn Thanh Hùng và Đồng Minh Vũ làm giúp một bộ hồ sơ nhưng cả ba đều không biết mục đích làm hồ sơ của Thành.

Tại tòa, bị cáo khai có nhờ Công và Tuấn làm giấy tờ nhưng không hề biết hai người kia làm giấy tờ giả. Do đó, bị cáo chỉ thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, không thừa nhận tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Thành cho rằng hành vi của bị cáo chỉ cấu thành tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức. 

Kết thúc phần xét hỏi, luật sư của bị cáo cho rằng tòa xử bị cáo tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức là chưa đủ căn cứ và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Đề nghị này sau đó đã được HĐXX chấp nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm