Lái xe dựng bẫy tín dụng ảo chiếm đoạt tiền tỉ

Ngày 15-8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Võ Văn Quế (SN 1979 tại Đắk Nông, nghề nghiệp lái xe) 14 năm tù về tội sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan tố tụng kết luận bị cáo Quế chiếm đoạt của bốn nhà đầu tư tổng số tiền 1,6 tỉ đồng. Ngoài ra, còn có nhiều nhà đầu tư có số tiền lãi gốc nhận về lớn hơn hoặc tiền không hiện trên hệ thống nên CQĐT không có căn cứ xác định số tiền bị chiếm đoạt...

Bị cáo Quế đang nghe tòa tuyên án.

Tại phiên tòa, Quế thừa nhận hành vi và cho rằng việc chỉ lập ra các trang web huy động tài chính kêu gọi đầu tư chỉ là một trò chơi...

Theo hồ sơ, Quế tổ chức thành lập hệ thống giao dịch tài chính theo mô hình đa cấp qua mạng Internet trái pháp luật. Thông qua ba trang web gọi tắt là hệ thống MT4. Quế đặt ra phương thức huy động tài chính như sau: Người tham gia đầu tiên F1 phải có giấy chứng minh, tài khoản ngân hàng, email, điện thoại và được người đầu tư trước đó giới thiệu. F1 đầu tư cho đi 5 triệu đồng thì sau bảy ngày sẽ được nhận lại cả gốc và lãi 6,3 triệu đồng. Mức lãi suất là hơn 100% một tháng nhưng phải trả phí kích hoạt pin hay tiền Tocken 100.000 đồng. Người đầu tư được hưởng hoa hồng khi giới thiệu thêm khách đầu tư (như hình thức đa cấp).

Từ tháng 3-2016, Quế thuê nhà ở đường Đồng Xoài, quận Tân Bình làm địa điểm giao dịch với các nhà đầu tư và sự phụ giúp của nhiều người thân trong gia đình như vợ chồng em gái, vợ cũ. Quế quảng bá đưa thông tin không có thật như đây là mô hình đang hoạt động tại Mỹ và cam kết sẽ trả lại tiền nếu có rủi ro thiệt hại xảy ra.

Thực tế, Quế lấy tiền của nhà đầu tư trước trả cho nhà đầu tư sau, khi không có người nộp tiền đầu tư mua gói đầu tư thì hệ thống sẽ ngưng hoạt động vì không có tiền trả. Quế sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau nhận và giao dịch tiền.

Bị cáo Quế được dẫn giải về trại giam sau phiên xử.

Ngày 13-3-2016, Quế thuê Nguyễn Việt Cường viết phần mềm, mua tên miền và thiết kế trang web với giá 17 triệu đồng. Một ngày sau, hệ thống này chính thức đi vào hoạt động. Cuối tháng 6-2016, do có ít người đầu tư mới nên không có tiển trả lãi và hoa hồng, Quế tự đặt ra các gói đầu tư hấp dẫn 200, 300, 600 triệu đồng trả gốc và lãi trong sáu tháng. Tháng đầu tiên sẽ trả đủ gốc, năm tháng tiếp theo sẽ trả đủ lãi 135%-200% mỗi tháng nhằm thu hút nhà đầu tư.

Đến 4-8-2016, hệ thống phải ngưng hoạt động vì không còn tiền. Quá trình lập và hoạt động hệ thống huy động tài chính trên mạng Internet trên, Quế không có đăng ký với cơ quan có thẩm quyền về hoạt động kinh doanh đa cấp và thương mại điện tử. Việc huy động tài chính, trả lãi và hoa hồng của Quế là trái pháp luật, vi phạm các quy định của Luât Tổ chức tín dụng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm