Lại hủy án vụ 2 cựu cán bộ công an dùng nhục hình

Ngày 21-11, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm lần ba vụ hai cựu cán bộ công an bị cáo buộc dùng nhục hình tại Cao Lãnh, Đồng Tháp.
HĐXX quyết định hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Tháp vì vi phạm về tố tụng, cũng như chưa làm rõ được nội dung vụ án.
Cụ thể như chưa rõ về thị lực của người làm chứng, lời khai của bị cáo và nhân chứng có mâu thuẫn, một bị cáo cho rằng ngoại phạm nhưng chưa rõ cũng như hành vi phạm tội thế nào...
Tháng 7-2018, xử sơ thẩm lần ba, TAND tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt Huỳnh Ngọc Tòng (cựu đội phó Đội Điều tra, Công an TP Cao Lãnh) 18 tháng tù và Phạm Xuân Bình (cựu cán bộ Đội Điều tra, Công an TP Cao Lãnh) 11 tháng 11 ngày (bằng thời gian tạm giam) về tội dùng nhục hình.

Hai cựu công an kêu oan tại các phiên xử. Ảnh: CTV

Năm 2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM từng hủy án sơ thẩm vì cho rằng chỉ dựa vào lời khai của bị cáo Bình để kết tội các bị cáo là thiếu căn cứ.

Trong khi tại tòa, bị cáo Bình kêu oan, cho rằng mình bị nhục hình. Còn bị cáo Tòng kêu oan, cho rằng không biết gì về cái chết của nạn nhân, chỉ tiếp nhận người này ở giai đoạn sau.

Cạnh đó, tòa cũng cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi nhân chứng khai nhìn thấy ba hay bốn người đánh bị hại...

Bản án sơ thẩm mới nhất xác định đủ căn cứ cho thấy hai bị cáo đã đánh người bị hại Nguyễn Tuấn Thanh trong khoảng thời gian từ 18 giờ 30 đến 23 giờ ngày 16-11-2012.
Trong khoảng thời gian này, chỉ có hai bị cáo trực tiếp tiếp xúc lấy lời khai của Thanh. Việc bị cáo Bình và nhân chứng khai ngoài hai bị cáo còn có nhiều người khác tham gia đánh Thanh nhưng chưa đủ căn cứ chứng minh.
Từ đó, tòa xác định Tòng và Bình phải chịu trách nhiệm về hành vi dùng nhục hình của mình, khi nào có căn cứ xác định ngoài hai bị cáo còn có người khác tham gia sẽ được điều tra, xử lý bằng vụ án khác...
Theo cáo trạng VKSND Tối cao, trên cơ sở tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, lời khai và nhận dạng của Phạm Quốc Nhựt, kết luận giám định có đủ căn cứ để xác định Tòng và Bình trong quá trình điều tra vụ án trộm cắp tài sản do bực tức về việc Thanh không nhận tội nên Tòng và Bình đã có hành vi đánh Thanh...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm