Lại hoãn xử vụ 1 người dân kiện Cục THA đòi tiền tỉ

Ngày 4-4, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ bà Nguyễn Thị Phúc Hậu kiện Cục Thi hành án Dân sự (THA) TP Cần Thơ đòi bồi thường thiệt hại.

Ngay từ khi bắt đầu phiên tòa, chủ tọa đã thông báo phía Cục THA và VKSND TP Cần Thơ đều cho biết văn bản của VKSND Tối cao (liên quan đến vụ án), cả hai cơ quan này đều chỉ có bản photo và bản fax chứ không có bản chính hoặc bản sao có chứng thực. Trong khi đó, tòa cũng có văn bản gửi cho VKSND Tối cao để được cung cấp bản chính nhưng chưa thấy VKSND Tối cao trả lời.

Tòa hỏi nguyên đơn - bà Hậu về việc có đồng ý tiếp tục phiên xử khi không có hai văn bản của VKSND Tối cao hay không? Bà Hậu nói tòa cho hoãn xử để chờ bản chính của VKSND Tối cao. Tòa cũng hỏi câu hỏi trên với bị đơn và người liên quan thì phía bị đơn và người liên quan đề nghị tòa tiếp tục xử vì văn bản của VKSND Tối cao không liên quan.

Vị đại diện VKS cho ý kiến đề nghị tòa hoãn xử để chờ bản chính của VKSND Tối cao vì bà Hậu là nguyên đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường dựa trên hai văn bản này. Việc tòa cấp sơ thẩm lấy văn bản này làm chứng cứ mà chỉ là bản photo là không đúng thủ tục tố tụng.

Vị chủ tọa giải thích thêm, theo quy định của BLTTDS năm 2015 thì một trong những nguồn chứng cứ được công nhận là dữ liệu điện tử. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn dữ liệu điện tử gồm những gì. Ví dụ như trong trường hợp này, bản fax có được xem là dữ liệu điện tử hay không thì đến nay chưa có văn bản hướng dẫn.

Sau đó HĐXX vào hội ý và quyết định hoãn phiên tòa để chờ trả lời của VKSND Tối cao. Phiên tòa sẽ được mở lại vào thời gian nào thì tòa sẽ có văn bản thông báo sau.

Bà Hậu cho biết đã theo đuổi vụ kiện nhiều năm nay. Ảnh: NN

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, theo đơn khởi kiện năm 2014 của bà Hậu trình bày tháng 5-2008, TAND TP Cần Thơxử phúc thẩm một vụ án dân sự, tuyên buộc bà T. phải trả cho bà Hậu hơn 5,2 tỉ đồng cùng lãi suất chậm trả. Khi nào bà T. trả tiền thì bà trả lại cho bà T. năm giấy đỏ và năm giấy chứng nhận đăng ký (GCNĐK) xe máy.

Sau đó, bà Hậu có đơn yêu cầu THA và Cục THA dân sự TP Cần Thơ giao cho chấp hành viên (CHV) tên G. tổ chức thi hành. Quá trình THA, đến tháng 7-2008, bà T. còn nợ bà Hậu hơn 1,7 tỉ đồng và lãi suất.

Bà Hậu cho rằng quyền lợi hợp pháp của bà đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tài sản nhiều năm không được thi hành vì CHV và các cán bộ liên quan tự ý giao trả giấy tờ cho người phải THA khi người này chưa trả hết tiền cho bà. Vì thế bà khởi kiện yêu cầu tòa buộc Cục THA dân sự TP Cần Thơ phải bồi thường cho bà hơn 2,1 tỉ đồng (gồm tiền chưa được THA và lãi suất).

Phía Cục THA và người liên quan đổ lỗi cho bà Hậu và không chấp nhận yêu cầu của bà. Xử sơ thẩm vào tháng 7-2017, TAND quận Ninh Kiều chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Hậu, buộc Cục THA phải bồi thường cho bà hơn 2,6 tỉ. Sau đó cả hai bên đều kháng cáo.

TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vào ngày 27-3 nhưng phải hoãn do văn bản của VKSND Tối cao liên quan đến vụ kiện trong hồ sơ chỉ có bản photo, tòa yêu cầu các bên cung cấp bản chính và hẹn xử lại vào hôm nay, 4-4 nhưng lại hoãn với lý do như trên.

Chúng tôi sẽ thông tin khi có diễn biến mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm