Lại hoãn xử cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm

Sáng 18-1, TAND TP Hà Nội mở lại phiên xử cựu bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng chín bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM).

Tuy nhiên, sau ít phút làm thủ tục, tòa quyết định hoãn xử lần hai. Theo HĐXX, sau phiên toà ngày 7-1 bị hoãn, toà đã gửi giấy triệu tập hợp pháp đến những người vắng mặt. Tuy nhiên, đến hôm nay, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan như ông Phan Đăng Tuất, Võ Thanh Hà, Lê Hồng Xanh…, giám định viên Bộ TN-MT vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng.

Tại phiên toà, các bị cáo, luật sư đề nghị triệu tập những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan này đến để đối chất, làm rõ sự thật vụ án. Căn cứ vào đề nghị của các luật sư, bị cáo, ý kiến của đại diện VKS, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX tuyên bố hoãn phiên toà. Thời gian mở lại phiên toà sẽ được thông báo sau.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng tại tòa ngày 18-1

Trước đó, theo thông báo của thư ký phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) tiếp tục có đơn xin xét xử vắng mặt. Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM bị bệnh nặng, không di chuyển được.

Ngoài ra, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt như: ông Phan Đăng Tuất, Võ Thanh Hà, Lê Hồng Xanh, Nguyễn Minh An, Phan Tấn Lợi, Hoàng Việt Tùng, Phạm Phú Cường, Nguyễn Nam Hải…

HĐXX cũng thông báo thẩm phán Chử Phương Ngọc vắng mặt do ốm nên có thẩm phán dự khuyết thay.

Trước việc vắng mặt của nhiều người, HĐXX đề nghị đại diện VKS nêu quan điểm. Đại diện VKS cho hay đối với thẩm phán Chử Phương Ngọc vắng mặt nhưng đã có thẩm phán dự khuyết nên không ảnh hưởng đến kết quả phiên toà.

Đối với sự vắng mặt của bị cáo Nguyễn Hữu Tín và nhiều người khác, đại diện VKS đề nghị HĐXX căn cứ các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự xem xét hoãn phiên toà.

Tiếp đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Huy Hoàng cho biết tại phiên toà ngày 7-1, khi hoãn phiên toà, ông đã đề nghị triệu tập những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đặc biệt là ông Phan Đăng Tuất, Lê Hồng Xanh và Võ Thanh Hà…

Luật sư cho sự có mặt của những người này là rất quan trọng, bởi lời khai của họ sẽ chứng minh mấu chốt của vụ án là chuyển đất công thành tư, chuyển mục đích từ hợp đồng nguyên tác sang hợp đồng hợp tác, cho phép chuyển chủ đầu tư trong khi ở hợp đồng nguyên tắc thì tất cả nhà đầu tư góp vốn chuyển tiền để Sabeco nộp tiền sử dụng đất và đứng tên chủ đầu tư. Nếu làm đúng hợp đồng nguyên tác sẽ không có hậu quả chuyển đất công thành tư.

Ông Vũ Huy Hoàng xin được ngồi

Trong phần kiểm tra căn cước, cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng ngồi hàng đầu trong hàng ghế dành cho các bị cáo đã đứng dậy trả lời rõ ràng, đầy đủ các nội dung liên quan về nhân thân. Ông Hoàng cho biết, bản thân nguyên là cán bộ Bộ Công thương, có trình độ giáo dục 10/10.

Bị cáo xin HĐXX cho phép được trình bày một nguyện vọng, đó là “do điều kiện sức khoẻ không được tốt, đang phải điều trị nhưng thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, các quy định theo pháp luật với bị cáo, nên tôi đã cố gắng, khắc phục đến phiên toà. Tuy nhiên, do điều kiện sức khoẻ, tôi xin phép HĐXX cho được ngồi, được sử dụng thuốc, nếu có nhu cầu cá nhân xin phép ra ngoài”. 

Hôm nay, xử cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Hôm nay, xử cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
(PL)- Cựu bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng các đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 2.700 tỉ đồng liên quan đến khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm